29/06/2017 - 14:33

Nguyễn Lan Anh - Kỳ vọng mới cho điền kinh Cần Thơ

Đoạt HCV Giải vô địch điền kinh các lứa tuổi Đông Nam Á năm 2017, HCB Giải vô địch điền kinh thiếu niên châu Á năm 2017, VĐV Nguyễn Lan Anh là hạt nhân mới của điền kinh Cần Thơ.

Chạm tay vào chiếc HCV sau cú nhảy vượt qua mức xà 1,71 mét ở giải lứa tuổi Đông Nam Á hồi tháng 3-2017, có lẽ là bước ngoặt khó quên đối với Lan Anh sau hơn 2 năm nỗ lực rèn luyện ở đội trẻ điền kinh Cần Thơ. Đây cũng là HCV duy nhất của điền kinh Việt Nam ở giải đấu này. Mới đây nhất, tham dự Giải vô địch điền kinh thiếu niên châu Á năm 2017 tại Thái Lan, VĐV sinh năm 2000 lại tiếp tục giành được HCB ở sở trường nhảy cao và tạo ấn tượng ở nội dung 7 môn phối hợp khi xếp hạng Tư chung cuộc.

VĐV Lan Anh được xem là kỳ vọng của đội tuyển điền kinh Cần Thơ trong tương lai.

Năm 2012, trong đợt tuyển chọn VĐV năng khiếu cho môn điền kinh tại quận Ô Môn, các HLV của Cần Thơ phát hiện cô bé có dáng người mảnh khảnh nhưng rất nhanh nhẹn. Khi đó, Lan Anh chỉ cao tầm khoảng 1,3m. Chỉ sau một năm tập luyện, với sức bật cao tuyệt vời, Lan Anh đã gây bất ngờ khi giành HCV ở Giải vô địch điền kinh các lứa tuổi toàn quốc 2013. Đến năm 2015, khi "nữ hoàng 7 môn phối hợp" Nguyễn Thị Thu Cúc giã từ đường đua, chuyển sang công tác huấn luyện, Lan Anh được chuyển sang thử sức ở nội dung 7 môn phối hợp do chính đàn chị dẫn dắt. Với tố chất bẩm sinh, Lan Anh không ngừng tiến bộ ở nội dung cực kỳ khó khăn này, dù sở trường vẫn là nhảy cao. Năm ngoái, tại Giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia, Lan Anh gần như không có đối thủ ở nội dung nhảy cao. Thành công này giúp Ban Huấn luyện tự tin đưa Lan Anh lần đầu "thử lửa" ở giải vô địch toàn quốc. Trước các đàn chị dày dạn kinh nghiệm, Lan Anh chỉ xếp hạng Tư, nhưng một tương lai hứa hẹn đang mở ra với VĐV trẻ. Tháng 5 vừa qua, Lan Anh chính thức được bổ sung vào đội tuyển điền kinh Cần Thơ dù còn đang ở lứa tuổi trẻ.

Sự trưởng thành của Lan Anh được xem là hạt nhân nổi bật trong quá trình xây dựng lại lực lượng đội tuyển điền kinh Cần Thơ. Bởi sau Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2014, các VĐV đội tuyển điền kinh Cần Thơ lần lượt hết tuổi thi đấu, hoặc treo giày và gần như không còn VĐV nào vào đầu năm 2016. Đến khoảng giữa năm 2016, đội tuyển điền kinh mới bổ sung 2 VĐV ở nội dung ném đẩy. Lực lượng mỏng luôn là trăn trở của điền kinh Cần Thơ ở các cuộc tranh tài. Trưởng bộ môn điền kinh Cần Thơ Nguyễn Thanh Quang chia sẻ: "Lan Anh ngoài sở trường nhảy cao, còn bộc lộ triển vọng ở nội dung 7 môn phối hợp. Với phong độ đang lên và nỗ lực bền bĩ trong tập luyện, Lan Anh là kỳ vọng mới cho đội tuyển điền kinh Cần Thơ".

Sau những thành công ban đầu, Lan Anh tiếp tục tập luyện để chinh phục những đỉnh cao mới. Tháng 7 này, Lan Anh sẽ đại diện cho Cần Thơ tham dự Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á năm 2017 tại Singapore.

Bài, ảnh: An Chi

Chia sẻ bài viết