17/11/2017 - 09:30

Nguyên Chi cục Trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Điền lãnh án 11 năm tù

(CT)- Ngày 16-11-2017, TAND huyện Phong Điền mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Châu Tùng Chinh (SN 1968, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), nguyên Chi cục Trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Điền về tội tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Bị cáo Châu Tùng Chinh được bổ nhiệm Chi cục Trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Điền từ tháng 12-2009, đến ngày 7-10-2016, bị Cục Thi hành án dân sự TP Cần Thơ đình chỉ công tác.

Trong thời gian công tác, bị cáo đã có hành vi lấy tiền từ nguồn quỹ nghiệp vụ thi hành án để chi tiêu cá nhân và chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, dẫn đến quỹ nghiệp vụ thi hành án bị chiếm đoạt với số tiền trên 2 tỉ đồng.

Cụ thể, bị cáo đã tạm ứng quỹ thi hành án để sử dụng cá nhân nhưng không có khả năng thanh toán với số tiền trên 1,1 tỉ đồng; tiền bán đấu giá tài sản để thi hành án nhưng không mang về nộp quỹ thi hành án là 786 triệu đồng.

Ngoài ra, bị cáo còn chỉ đạo thủ quỹ sử dụng tiền thu được từ hoạt động thi hành án để chi cho hoạt động thường xuyên của cơ quan trên 703 triệu đồng. Tuy nhiên, qua kết quả điều tra xác định không có dấu hiệu vụ lợi cá nhân khi thực hiện các khoản chi cho hoạt động thường xuyên của cơ quan nên không xem xét xử lý hình sự.

Liên quan đến vụ án này, hành vi của Nguyễn Châu Trân (đã chết), thủ quỹ; Lê Thị Mỹ Tú, kế toán trưởng; Nguyễn Hoàng Hiệp, nguyên thủ quỹ và Nguyễn Thị Thu Thủy, thủ quỹ, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát tuy những người này đã có hành vi không thực hiện đúng trách nhiệm, nhưng khi thực hiện hành vi vi phạm đều chỉ vì chấp hành theo mệnh lệnh chỉ đạo của cấp trên, không vì mục đích, động cơ vụ lợi, không hưởng bất cứ lợi ích vật chất hay bất cứ hứa hẹn gì với bị cáo nên không xem xét xử lý hình sự.

Cục Thi hành án dân sự thành phố đã có hình thức kỷ luật đối với các đối tượng trên. Riêng đối với Nguyễn Châu Trân do đã chết nên không đề cập xử lý.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và hứa sẽ khắc phục hậu quả. Riêng vợ bị cáo cho rằng không biết được những hành vi của chồng đã làm, cũng không biết tiền bị cáo dùng vào việc gì. HĐXX hỏi về việc trả lại số tiền thất thoát thì vợ bị cáo trả lời không biết.

 Căn cứ lời khai của bị cáo và những người có liên quan, cũng như những chứng cứ hiện có, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Châu Tùng Chinh 11 năm tù giam về tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

P.N

Chia sẻ bài viết