15/07/2018 - 09:40

Nguy hiểm khi lái xe thiếu quan sát 

Theo phân tích các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn thành phố, hành vi điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, dẫn đến các sai phạm khác: chạy lấn tuyến, chuyển hướng không đảm bảo an toàn… khi gặp tình huống không kịp xử lý, là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn. Những năm gần đây, TNGT đường bộ xảy ra do thiếu chú ý quan sát đang có chiều hướng gia tăng.

Ban, ngành, đoàn thể quận Ninh Kiều phối hợp phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật về giao thông đến người dân.

Việc phải tập trung điều khiển xe khi tham gia giao thông thiết tưởng ai cũng biết, cũng thực hiện nhưng không ít trường hợp chủ quan, lơ là để rồi gây hậu quả đáng tiếc. TAND TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù đối với Mai Văn Danh (34 tuổi), công nhận việc bị cáo đồng ý bồi thường 115 triệu đồng cho người bị hại. Theo hồ sơ, tối 30-5-2017, sau khi uống rượu say, Danh điều khiển mô tô đi từ huyện Thới Lai đến huyện Cờ Đỏ. Trên đường đi, thấy công an đang bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông, Danh hiếu kỳ vụ tai nạn mà không chú ý quan sát phía trước, cũng như các phương tiện đang lưu thông. Do không tập trung lái xe nên Danh chạy lấn tuyến, đụng vào một người đi xe máy đang chạy theo chiều ngược lại. Cú va đập mạnh khiến nạn nhân té, bị thương nặng, tử vong do giập và xuất huyết não sau chấn thương sọ não nặng. Trước đó, TAND huyện Cờ Đỏ tuyên phạt Danh 3 năm tù, bị cáo kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không được chấp nhận ở phiên tòa phúc thẩm. HĐXX phân tích, nếu bị cáo ý thức tập trung quan sát khi lái xe thì hậu quả không nghiêm trọng như thế.

Việc thiếu chú ý quan sát khi điều khiển phương tiện là lỗi vi phạm khá phổ biến, nhất là đối với người đi xe máy. Lưu thông trên các tuyến đường đô thị phức tạp, đông xe hiện nay, nhất là đường hai chiều, việc thiếu tập trung khi lái xe rất nguy hiểm. Để giúp người dân thay đổi hành vi, nhận thức khi tham gia giao thông, đề nghị cơ quan chức năng khi phổ biến pháp luật, cần tăng cường tuyên truyền theo chủ đề, chủ điểm kèm hình ảnh, clip, nhấn mạnh vào các lỗi vi phạm quan trọng dễ dẫn đến tai nạn để người dân cảnh giác, phòng ngừa. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao ý thức, cẩn trọng khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết