02/11/2017 - 15:59

Nguy cơ tấn công của mã độc tống tiền tăng cao 

Tin tặc đang có chiều hướng chuyển mục tiêu sang thiết bị Android và mới đây nhất là mã độc tống tiền có tên DoubleLocker. Nhiều chuyên gia an ninh cảnh báo, từ nay đến cuối năm, các cuộc tấn công mã độc tống tiền có nguy cơ sẽ diễn biến phức tạp hơn.

Các chuyên gia an ninh của CMC InfoSec và BKAV đều có chung nhận định trong những tháng cuối năm nay, mã độc tống tiền (Ransomware) sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và tin tặc không chỉ dừng lại ở mục đích tống tiền, phá dữ liệu mà còn nhằm che giấu các cuộc tấn công có chủ đích.

Hồi tháng 9, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có công văn cảnh báo các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại về mã độc Red Alert 2.0 trên nền tảng Android tấn công các ứng dụng ngân hàng trực tuyến. Cụ thể, Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, các chuyên gia an toàn thông tin đã phát hiện và ghi nhận nhiều chiến dịch tấn công nhằm vào ứng dụng trên nền tảng Android, đặc biệt là ứng dụng ngân hàng trực tuyến. Sự chuyển đổi mục tiêu tấn công các ứng dụng trên nền tảng Windows sang nền tảng Android liên quan đến một thực tế là ngày càng nhiều giao dịch trực tuyến được sử dụng trên thiết bị di động thay vì máy tính cá nhân.

Để bảo đảm an toàn thông tin và phòng tránh nguy cơ bị tấn công bởi mã độc, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dùng không tải và cài đặt ứng dụng thông qua các kho lưu trữ, liên kết không rõ nguồn gốc; kiểm tra bản quyền ứng dụng trước khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào.

Người dùng cũng được khuyến nghị không tùy tiện trả lời những câu hỏi yêu cầu thông tin người dùng, mật khẩu đăng nhập, thông tin tài chính, thẻ tín dụng. Đặc biệt cần lưu ý khi các thông điệp yêu cầu đó hiển thị dưới dạng hình ảnh phủ trên nền ứng dụng đang chạy.

Bên cạnh đó, người dùng nên cài đặt ứng dụng chống mã độc của nhà cung cấp có uy tín để có thể hạn chế nguy cơ bị lây nhiễm mã độc, thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về an toàn thông tin nhằm đối phó kịp thời với các nguy cơ tấn công mạng.

LÊ PHI (Theo Ictnews)

Chia sẻ bài viết