12/12/2017 - 08:52

Nguồn nền tái định cư không đủ bố trí cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án

(CT)- Ngày 11-12-2017, Ban Đô thị HĐND thành phố giám sát về tình hình thực hiện công tác tái định cư (TĐC) một số dự án tại quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy. Bà Vũ Thị Cánh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố tham dự.

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố, hiện nay ở quận Ninh Kiều và Bình Thủy có 52 dự án, diện tích 315,3 ha và số hộ dân bị ảnh hưởng là 8.648 hộ. Đến nay, đã có 4.107 hộ bàn giao mặt bằng với diện tích 110,7 ha. Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố cho biết một số dự án gặp khó khăn về vốn nên công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cho người dân chưa thực hiện tốt; một số dự án kéo dài và đến khi triển khai thực hiện không phù hợp với luật đất đai hiện hữu; nhiều người dân vẫn còn khiếu nại về giá bồi thường, hỗ trợ và TĐC nên chưa chịu bàn giao mặt bằng...

Tại buổi giám sát, các đại biểu cho rằng, hiện nay nhiều dự án, công trình trên địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy chưa quan tâm đến việc đầu tư xây dựng khu TĐC phục vụ người dân bị ảnh hưởng; xây dựng khu TĐC chậm hơn so với tiến độ thu hồi đất; nhiều dự án chưa đẩy mạnh công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho người dân; nguồn nền TĐC không đủ bố trí cho người dân bị ảnh hưởng theo quyết định phê duyệt của cấp thẩm quyền; kết cấu hạ tầng một số khu TĐC chưa đảm bảo… Đoàn giám sát đề nghị Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ngành rà soát, thống kê nhu cầu sử dụng nền TĐC ở các quận, huyện năm 2018 để tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện đầu tư các khu TĐC; khi triển khai thực hiện dự án phải đi đôi với các thủ tục xây dựng khu TĐC; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khu TĐC trong quá trình thực hiện, góp phần đảm bảo tiến độ, chất lượng để khi bố trí người dân vào sinh sống phải tốt hơn chỗ ở cũ.

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết