19/08/2018 - 18:22

Người về trên bến quê hương 

Bút ký: TRẦN SANG

Trong không khí của những ngày kỷ niệm Cách Mạng Tháng Tám lịch sử, cả nước nói chung, Đảng bộ và nhân dân An Giang nói riêng trang trọng hướng về sự kiện lớn: Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, người chiến sĩ cách mạng kiên trung, người bạn - đồng chí thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ lớp đầu của phong trào công nhân Việt Nam, người con ưu tú của quê hương An Giang.

Ký ức 130 năm

Bến phà Ô Môi ngày đêm không biết bao nhiêu lượt đưa đón khách qua lại. Tháng Tám, dòng nước sông Hậu đỏ quạch phù sa, vỗ vào mạn phà dào dạt, với từng cơn gió phóng khoáng thổi vào hành khách những dòng ký ức. Và trong đó có những dòng ký ức về chuyến đò trên bến Ô Môi đã đưa chàng trai Tôn Đức Thắng, người con của cù lao Ông Hổ ra đi làm cách mạng.

Một góc Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng.
Một góc Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Cù lao Ông Hổ gắn liền với truyền thuyết về Ông Hổ luôn nhớ ân người cứu mạng thuở khai khẩn đất này, nay là xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên, An Giang. Tại đây tọa lạc Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Nhắc đến khu lưu niệm, không thể không nhắc đến nhà Bác Tôn. Ngôi nhà sàn ba gian đặc trưng của vùng Nam bộ, được cất từ năm 1887- một năm trước khi Bác Tôn chào đời. Sau nhà là khu vườn rộng với nhiều dừa, xoài. Cuối vườn là khu mộ của gia tộc Bác. Đền tưởng niệm Bác Tôn, nơi khách viếng thăm thắp hương, được khởi công xây dựng vào ngày 21-5-1997 và hoàn thành vào ngày 20-8-1998. Tượng Bác khắc họa giữa trống đồng Ngọc Lũ và các họa tiết hoa văn hình hoa sen, hoa cúc, hoa mai thanh cao. Băng qua khoảng sân rộng như quảng trường, là đến Phòng trưng bày cuộc đời và sự nghiệp của Người. 

Ở nhiều cương vị lãnh đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước, Bác Tôn phấn đấu không mệt mỏi, góp phần cùng với Bác Hồ, Trung ương Đảng, Quốc hội và Mặt trận lãnh đạo hai cuộc kháng chiến của dân tộc ta đến thắng lợi vẻ vang. Lý tưởng phấn đấu cho sự nghiệp độc lập dân tộc, giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động được Bác Tôn theo đuổi, thực hiện trọn vẹn trong suốt cả cuộc đời. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đồng chí Tôn Đức Thắng là một gương mẫu đạo đức cách mạng: suốt đời cần, kiệm, liêm, chính; suốt đời hết lòng hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ Nhân dân”.

Hoa trên quê hương Người

Mỹ Hòa Hưng hôm nay đang thay đổi từng ngày, đời sống kinh tế người dân được nâng lên, nhà cửa kiên cố, khang trang, đường giao thông được nhựa hóa. Chạy xe một vòng quanh Mỹ Hòa Hưng, tôi cảm nhận được không khí lễ hội đang hiển hiện trên từng con đường, ngôi nhà và trên khuôn mặt những người dân ở nơi đây. Ai ai cũng tất bật sửa soạn lại nhà cửa, hàng rào, vệ sinh đường sá... để khoác lên mình chiếc áo mới “đón khách” khắp nơi về với Mỹ Hòa Hưng viếng Bác Tôn. Bác Tám Tri, gần 70 tuổi, nói: “Mấy chục năm nay, cứ mỗi độ tháng tám là dân xứ cồn xem như có lễ hội. Bởi chúng tôi biết, rất đông người sẽ đổ về đây viếng Chủ tịch Tôn Đức Thắng và tham quan xứ sở cù lao, nên nhân dân ở đây phải chuẩn bị sẵn sàng để đón khách, cũng là một cách thể hiện tấm lòng đối với Bác Tôn”. Cô giáo Lê Đoàn Tuyết Hạnh, đang giảng dạy tại Trường THPT Mỹ Hòa Hưng nói về quê hương: “Được sinh ra và lớn lên trên quê hương Bác Tôn, mảnh đất này đã nuôi dưỡng và dạy cho em những bài học đầu đời về tình yêu con người, yêu đất nước”.

Biểu diễn đờn ca tài tử tại Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng.
Biểu diễn đờn ca tài tử tại Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Ông Đỗ Hữu Học – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng kể những công trình trọng điểm đang hoàn thành, chào mừng 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng: “Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy An Giang và Thành ủy Long Xuyên, Đảng ủy và nhân dân Mỹ Hòa Hưng hoàn thành công đoạn cuối cùng của những phần việc chào mừng kỷ niệm sinh nhật Người. Đó là đã khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Khánh An, nối liền hai ấp Mỹ An 1 và Mỹ Khánh, xây dựng 23 căn nhà đại đoàn kết trọn gói cho người nghèo không có đất với tổng kinh phí l2,2 tỉ đồng, xây dựng 2 cống thoát nước là Hai Đãi và Út Na ở ấp Mỹ Thuận tổng giá trị là 1,6 tỉ đồng”.

Ngoài ra, chính quyền địa phương còn vận động nhân dân làm đèn chiếu sáng ở hai tuyến đường Mỹ Khánh 2 và Mỹ An 2 với giá trị là 150 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. “Đặc biệt từ bến phà Ô Môi đến Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (khoảng 1km), hai bên đường sẽ trồng hai hàng cây ô môi, nhằm tái hiện hình ảnh thời niên thiếu Người”- ông Đỗ Hữu Học chia sẻ. Đảng ủy, chính quyền và nhân dân Mỹ Hòa Hưng đang duy trì, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới và hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

***

Chuyến phà Ô Môi đưa tôi rời Mỹ Hòa Hưng. Tôi đứng trên phà ngoái lại nhìn quê hương Bác Tôn bao bọc bởi một màu xanh tươi mát và đầy hy vọng... Rồi đây, trên con đường đến Khu lưu niệm của Người, mỗi khi hè đến sẽ rực lên những cánh hoa Ô Môi, như điểm nhấn trong lòng du khách qua Mỹ Hòa Hưng. Đâu đó ngân lên giai điệu mượt mà, dìu dặt của bài vọng cổ “Đôi mắt nhớ”, soạn giả Hà Nam Quang:

“Mùa hè ở Mỹ Hòa Hưng bông ô môi cũng nở,
Bác hướng xa đôi mắt nhớ một đời.
Đôi mắt nhớ bến Ô Môi
Đôi mắt nhớ cả đất trời An Giang
Bác Tôn là của chúng con
Bởi đôi mắt Bác nhớ thương thật đầy...”

-----------

Chia sẻ bài viết