02/02/2018 - 09:27

Người trồng hoa chạy đua với thời tiết 

Trong những ngày qua, thời tiết diễn biến thất thường, xuất hiện những cơn mưa trái mùa, người trồng hoa trên địa bàn TP Mỹ Tho nói riêng, tỉnh Tiền Giang nói chung đang rất lo lắng, chạy đua với thời tiết, ra sức chăm sóc, xử lý để những chậu hoa kịp khoe sắc đúng vào dịp Tết Nguyên đán năm 2018.

Người trồng hoa tích cực chăm sóc hoa bán Tết.

Người trồng hoa tích cực chăm sóc hoa bán Tết.

Vụ hoa Tết năm 2018, tỉnh Tiền Giang dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 1,2 triệu giỏ hoa tươi các loại. Trong đó, cúc Hà Lan, vạn thọ và màu gà chiếm khoảng 70%, còn lại là những loại hoa cát tường, dạ yên thảo, dừa cạn, kim cúc, thu hải đường... Các loại hoa cơ bản đang phát triển triển tốt: màu gà đã trổ hoa, cúc Hà Lan đang giai đoạn bắt đầu trổ, vạn thọ chuẩn bị “kết nút áo”…

Năm nay, theo đánh giá của người trồng hoa do là năm nhuần khó theo dõi về thời tiết; mưa kéo dài và kết thúc muộn, nắng nóng, đặc biệt trong những ngày vừa qua, thời tiết âm u, xuất hiện vài trận mưa khiến cho người trồng hoa cảm thấy lo lắng vì có thể sẽ ảnh hưởng đến màu sắc, chất lượng của hoa và làm cho một số hoa đang nở có nguy cơ bị đen hoặc hư nhụy. Chính vì thế, người trồng hoa đang ra sức chăm bón, dùng kinh nghiệm tích lũy qua hằng năm để xử lý với mong muốn hoa kịp khoe sắc trong dịp Tết này.

Ông Nguyễn Thành Quang, xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho đang tất bật phun thuốc dưỡng rễ cho cúc Hà Lan, cho biết: “Trời âm u, thiếu ánh nắng, mầm bệnh phát sinh nhanh, bộ rễ hoa càng già càng yếu, gặp mưa hoa sẽ không phát triển được, chi phí đầu tư chăm sóc hoa sẽ tăng cao”.

Bà Võ Thị Kim Hồng, xã Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho chia sẻ: “Cúc Hà Lan và cúc mâm xôi năm nay trổ trước vài ngày, chúng tôi có cách xử lý riêng nên không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, mấy ngày nay thời tiết không tốt, mưa liên tục làm bà con chúng tôi rất lo, sợ hoa trổ, mưa ứ nước, hoa sẽ bị thúi hoặc bị đen, màu sắc không được đẹp, bán sẽ không được giá cao. Mọi năm vào thời điểm này, chúng tôi chỉ phun thuốc trừ sâu không để sâu cắn phá bông, nhưng năm nay, người trồng hoa phải mất nhiều chi phí phun ngừa sâu bệnh”.

Hiện tại đến thời điểm này, phần lớn hoa của người trồng đã được thương lái từ TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và các tỉnh lân cận đến ngã giá, đặt hàng thu mua với giá cao hơn mọi năm khoảng 20 - 30%, đây được xem như tín hiệu đáng mừng đối với người trồng hoa Tết năm nay.

Ông Nguyễn Văn Thành, ở TP Mỹ Tho, cho biết: “Năm nay hoa có giá hơn mọi năm, cúc mâm xôi lái đặt cọc 130.000 đồng/cặp, cúc Hà Lan 90.000-100.000 đồng/cặp, màu gà 60.000 đồng/cặp cao hơn mọi năm từ 20.000-30.000 đồng/cặp. Tuy nhiên, mấy ngày nay thời tiết cứ âm u, mưa liên tục bà con phải tăng cường phun thuốc để phòng trừ sâu, bệnh phát sinh.  Bây giờ đến cuối năm chỉ mong cho thời tiết ổn định, thuận lợi để người trồng hoa chúng tôi yên tâm, có được cái Tết vui tươi hơn”.

Còn hơn 20 ngày nữa đến Tết Nguyên đán năm 2018, những người trồng hoa đang tích cực ra sức chăm sóc hoa vì đây là vụ hoa lớn nhất trong năm. Hy vọng rằng, với kinh nghiệm được tích lũy, người trồng hoa năm nay sẽ  thắng được thời tiết, để từng cành mai, chậu cúc…  khoe sắc trong mỗi gia đình đúng độ Tết đến, Xuân về.

MINH TOÀN

Chia sẻ bài viết