29/10/2018 - 20:25

Người thuê trọ được tính giá điện mới 

Từ ngày 26-10-2018, Thông tư 25/2018/TT-BCT ban hành ngày 12-9-2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2014/TT-BCT về thực hiện giá bán điện (Thông tư 25) có hiệu lực, trong đó có quy định chi tiết hơn về áp giá bán điện cho người thuê nhà.

Nhân viên PC Cần Thơ tuyên truyền về cách tính giá điện cho người thuê nhà tại một hộ kinh doanh nhà trọ tại quận Ninh Kiều.

Điểm mới của Thông tư 25 là bổ sung quy định liên quan việc thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà nhằm tránh trường hợp chủ nhà cho thuê thu giá cao hơn quy định. Theo khoản 5, điều 1 của Thông tư 25 quy định, trường hợp bên thuê nhà có hợp đồng thuê từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện. Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà như sau: Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Trường hợp người thuê trọ dưới 12 tháng và không xác định được số hộ sẽ ưu tiên áp dụng giá bán lẻ điện theo thang thứ 3 (1.858 đồng/kWh chưa VAT) cho toàn bộ sản lượng điện đo tại công tơ. Về phương thức tính tiền và thu tiền của chủ nhà trọ: Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do Công ty Điện lực phát hành. Với trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên đứng tên ký hợp đồng mua bán điện, thông tư trên quy định: Đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà), Công ty Điện lực phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Nhằm tránh tình trạng chủ nhà trọ thu giá bán điện cao hơn quy định hiện hành, trước khi Thông tư có hiệu lực, Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) phối hợp với các ngành chức năng đến tuyên truyền, yêu cầu các chủ nhà trọ ký cam kết đảm bảo bán đúng giá điện theo quy định cho các người thuê nhà trọ. Theo khảo sát của ngành điện, tại khu vực quận Ninh Kiều, tại hầu hết các cơ sở kinh doanh nhà trọ trên địa bàn quận Ninh Kiều, giá bán điện ở mức 2.500 - 3.000 đồng/kWh. Theo ngành điện, giá điện bình quân tại các cơ sở này nếu áp dụng theo quy định về giá điện cho người thuê nhà thì chỉ từ 1.600 đồng đến dưới 2.000 đồng/kWh. Như vậy, nếu giá điện 3.000 đồng/kWh mà người thuê đang phải trả thì chủ nhà “móc túi” thêm 500 - 900 đồng/kWh. Tuy nhiên, nhiều người thuê trọ cho rằng chưa biết về quy định về giá điện ưu đãi đối với họ. Một số người cho rằng có nghe nói nhưng cho rằng “Ở đâu cũng thế”?. Em Đinh Hoàng Sơn, sinh viên ở trọ đường Trần Hoàng Na, phường Hưng Lợi, cho biết: chủ phòng trọ gắn công tơ riêng cho từng phòng với mức giá quy định đồng nhất là 3.000 đồng/kWh. Chủ nhà trọ gắn máy lạnh nhưng chúng tôi ít dám mở vì số tiền điện cho các vật dụng bình thường đã tiêu tốn khá nhiều. Hy vọng với quy định mới này, sinh viên chúng tôi sẽ bớt gánh nặng về tiền điện.

Điều 12 khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17-10-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt. Theo khuyến cáo từ ngành điện, trường hợp nếu khách hàng khai báo không đúng số người theo định mức thì ngành điện có quyền kiểm tra và truy thu số tiền ngoài định mức và áp dụng khung phạt theo Thông tư số 27/2013/TT-BTC ngày 31-10-2013 quy định về kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện. Do đó, nếu người thuê nhà phát hiện chủ cho thuê trọ bán giá không đúng quy định theo Thông tư 25, người ở trọ nên phản ánh để ngành điện phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra và xử lý kịp thời.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết