17/04/2018 - 15:03

Người phụ nữ Nhật Bản 81 tuổi đến Việt Nam dạy nấu ăn 

Bà Noriko Nakamura- một phụ nữ Nhật Bản đã 81 tuổi, thành viên Viện nghiên cứu quản lý và thúc đẩy phát triển (MPA- Management Progress Assocciation) vừa thực hiện chuyến đi đến Việt Nam nghiên cứu cách chế biến các món ăn Việt và hướng dẫn nấu ăn các món Nhật tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp…

 

Đây là lần đầu tiên bà Nokiro Nakamura đến Việt Nam. “Tôi  đã từng đi Lào, Thái Lan. Đây lần đầu tiên tôi có dịp đến Việt Nam và rất thích cũng như cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc với người Việt Nam. Với các món ăn Việt Nam, tôi chưa được tiếp xúc, tìm hiểu nhiều nhưng qua lời giới thiệu của người Việt mà tôi đã được gặp, tôi thấy các món ăn Việt Nam và Nhật Bản có khá nhiều điều giống nhau”- bà Nokiro Nakamura chia sẻ.

Bà Noriko Nakamura sinh năm 1937, tại Kanagawa. Bà sống tại tỉnh Chiba. Bà tốt nghiệp đại học Waseda và đại học mở Nhật Bản chuyên ngành Cuộc sống và Tài sản, và ẩm thực Mỹ. Bà là chuyên gia nghiên cứu cách chế biến món ăn, ẩm thực, văn hóa quốc tế…, giảng viên về nấu ăn tại Coop Mirai Culture.

Trong chuyến đến Việt Nam lần này, tại FoodLab- Công ty tư vấn Việt Nam (VCG), ở TP Hồ Chí Minh, bà Noriko Nakamura hướng dẫn chế biến 5 món ăn Nhật làm từ thịt heo: cơm trộn thịt heo, cà tím xào thịt, thịt heo rim đóng hộp, Tonkatsu và Pot roasted pork. Các món ăn được chế biến khá nhanh, chỉ khoảng hơn 1 giờ, và được trình bày đẹp mắt. Cũng là thịt theo nhưng cách chế biến và hương vị khác biệt nên thực khách người Việt rất thích thú khi được thưởng thức món ăn Nhật Bản ngay quê nhà Việt Nam của mình. Theo bà Noriko Nakamura lý do chọn nguyên liệu thịt heo để chế biến các món ăn là thịt heo đang được nhiều người dùng, rất phù hợp trong buổi ăn gia đình, hơn nữa là thịt heo có nhiều Vitamine B1, làm đẹp da. Thịt heo giá rẻ hơn thịt bò nhưng lại tốt cho sức khỏe phụ nữ… Ngoài ra, bà Noriko Nakamura còn tham gia chương trình giao lưu các món ăn sử dụng nguyên liệu cá tra của Việt Nam tại Khách sạn Sao Mai- Đồng Tháp.

Bà Norio Nakamuri đến Việt Nam nghiên cứu các món ăn Việt Nam và hướng dẫn nấu ăn các món Nhật Bản cho người Việt Nam nằm trong khuôn khổ hoạt động của MPA. Theo ông Tsuyoshi Neghishi, Tổng thư ký MPA, cho biết MPA được thành lập ngày 11- 12- 2017. Mục đích là đóng góp vào sự phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế… thông qua các hoạt động nghiên cứu và thực hành về kỹ thuật quản lý, quản trị. Đặc biệt là tập hợp các thành viên lão thành dày dạn kinh nghiệm cùng thực hiện. “Chúng tôi tổ chức chương trình để hỗ trợ những người già Nhật Bản đã về hưu nhưng còn sức khỏe, còn minh mẫn và đặc biệt là muốn cống hiến sức mình cho xã hội. Với chức năng đó chúng tôi đặt tên tổ chức là “Management Progress Association-MPA”- đại diện MPA cho biết. 

HUỲNH BIỂN

Chia sẻ bài viết