03/10/2017 - 13:48

Người Pháp nếm “trái đắng” của chính mình 

Ở lượt trận thứ 2 vòng bảng UEFA Champions League (UCL) vừa qua, Monaco đã bất ngờ nhận thất bại 3 bàn không gỡ ngay trên sân nhà trước Porto. Đương kim vô địch Ligue 1 đánh mất hình ảnh hào hùng ngày nào.

CLB Pháp nếm trái đắng từ chính những tài năng do người Pháp tạo ra. Bộ ba gieo sầu cho Monaco hôm 27-9 là Vincent Aboubakar, Yacine  Brahimi và Moussa Marega. Trong đó, Aboubakar lập cú đúp và bàn còn lại do công của Miguel Layún. Bàn thắng thứ hai của Aboubakar đến từ pha dàn xếp mẫu mực cùng với Brahimi và Marega. Cú đúp vào lưới Monaco đã nâng tổng số bàn thắng của Aboubakar lên con số 8 kể từ đầu mùa giải, bao gồm 6 bàn ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha và 2 ở UCL. Anh chỉ cần ra sân 8 trận để đạt hiệu suất “hủy diệt” 1 bàn/trận. Nhờ sức mạnh, tốc độ và khả năng tranh chấp tốt, bộ 3 Aboubakar- Brahimi- Marega đã hoàn toàn lấn lướt các cầu thủ Monaco.

Aboubakar (trái) ăn mừng sau khi sút tung lưới Monaco. Ảnh: EPSN

Hàng công này xuất thân từ bóng đá Pháp. Chân sút người Cameroon- Aboubakar trưởng thành từ Valenciennes và Lorient. Trong khi đó, Brahimi sinh ra ở Paris và từng chơi cho các tuyến trẻ Pháp trước khi chọn phục vụ cho đội tuyển quốc gia Algeria. Brahimi là một sản phẩm ưu tú của học viện Clairefontaine trước khi được mài giũa ở PSG và Rennes. Giống như Brahimi, Marega sinh ra ở kinh đô ánh sáng nhưng quyết định khoác lên mình màu áo đội tuyển Mali. Tiền đạo 26 tuổi trải qua nhiều CLB Pháp trước khi gia nhập giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha năm 2014. Bộ ba tấn công của Porto đã có màn trở về quốc gia hình lục lăng đầy ấn tượng.

Một chi tiết thú vị trong trận đấu trên sân nhà Louis II là hàng công đậm chất Pháp của Porto lại đánh bại một Monaco đậm chất Bồ Đào Nha của HLV Leonardo Jardim. Các cầu thủ Monaco như Moutinho, Lopes và Falcao từng có nhiều năm chơi bóng ở Bồ Đào Nha.

Việc Monaco bán “họng pháo” chủ lực Kylian Mbappe và tiền vệ Tiemoué Bakayoko, khiến giờ đây không ai nhận ra hình ảnh đội bóng từng lọt vào bán kết UCL mùa giải trước. Monaco sa sút thấy rõ ở cả Ligue 1 lẫn đấu trường UCL (bị RB Leipzig cầm hòa 1-1 ở lượt thứ nhất). Một trong những nguyên nhân thất bại của Monaco là do Adama Diakhaby hay Guido Carrillo vẫn chưa đủ sức thay thế tiền đạo Mbappe, trong khi Rachid Ghezal hoặc Keita chưa thể khiến người ta quên đi cầu thủ chạy cánh Bernardo Silva. Sự ra đi của họ đã ít nhiều làm yếu đi sức mạnh tấn công của Monaco, khiến sức ép dồn lên hàng thủ.

Thất bại trên đã khiến Monaco chỉ mới có được 1 điểm sau 2 lượt trận ở vòng bảng G, kém Besiktas 5 điểm và Porto 2 điểm, tạm xếp trên RB Leipzig nhờ có hiệu số bàn thắng, bại tốt hơn. Điều này đã gây phức tạp thêm cho nhiệm vụ lọt vào vòng 16 đội UCL của đội bóng công quốc.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết