16/10/2018 - 08:49

Người Nhật có thể làm việc ở bất cứ đâu 

Từ những căn phòng nhỏ xíu tại các ga tàu điện ngầm cho đến các căn lều dựng bên dưới các tòa nhà chọc trời và thậm chí là phòng karaoke, người Nhật Bản hiện có rất nhiều không gian để làm việc.

Trên vỉa hè ở quận Marunouchi, trung tâm tài chính của Tokyo, các nhóm doanh nhân với máy tính xách tay ngồi quanh một chiếc bàn thấp trong những căn lều cắm trại được dựng dưới chân các tòa cao ốc. Những “văn phòng ngoài trời” tạm thời này, cùng với nhiều căn lều trong các công viên ven sông ở ngoại ô Tokyo, được tạo ra bởi hãng Snow Peak Business Solutions, đang chứng tỏ nhiều công ty thực sự muốn đưa nhân viên ra khỏi các văn phòng ngột ngạt. Ryo Murase, Giám đốc công ty dịch vụ văn phòng mở nói trên, cho biết mọi người rất thích làm việc “dưới ánh nắng và tận hưởng những làn gió nhẹ”. Cả lãnh đạo và nhân viên của Tập đoàn phần mềm châu Âu SAP chi nhánh Nhật Bản đều nhận định môi trường làm việc khác thường giúp kích hoạt “những ý tưởng kinh doanh mới” và làm việc ngoài trời là một trải nghiệm tuyệt vời đối với họ.

Văn phòng mini ở ga tàu điện - không gian làm việc mới tại Nhật Bản.

Một loại hình làm việc mới lạ khác là hội họp từ xa với phòng karaoke, cung cấp bởi hệ thống kinh doanh karaoke lớn nhất Nhật Bản Daiichikosho. Dịch vụ khai trương từ tháng 4-2017 và hiện đang mở rộng cho thuê không gian văn phòng tại 33 tụ điểm ca hát ở các thành phố lớn. Với 600 yen/giờ (khoảng 125.000 đồng), người dùng có thể phát hình ảnh trực tiếp từ máy tính xách tay lên màn hình lớn. Bằng cách này, ngay cả những người ngại nói chuyện trước đám đông cũng có thể thoải mái thuyết trình, với dụng cụ hỗ trợ là micrô và bảng trắng có sẵn. Takayuki Suzuki, một quản lý của Daiichikosho, cho biết nhiều doanh nhân đang đi công tác hoặc người làm việc tự do thường sử dụng quán cà phê để làm việc nhưng ngại mở tài liệu nhạy cảm ở nơi công cộng. Với không gian riêng tại phòng karaoke, mọi người có thể làm việc mà không cần lo lắng rò rỉ thông tin.

Cũng nhằm phục vụ những người hay làm việc từ xa, công ty Fuji Xerox và hệ thống tàu điện ngầm Tokyo Metro đã lắp đặt nhiều “văn phòng vệ tinh” tại các ga lớn xung quanh thủ đô. Những căn phòng màu đen và trắng được trang bị bàn làm việc, ghế, màn hình máy tính, mạng wifi và khách hàng có thể đặt chỗ trực tuyến với giá 200 yen/15 phút. Người Nhật nổi tiếng là siêu lịch sự, nên họ hiếm khi sử dụng điện thoại di động trên tàu điện để tránh làm phiền người khác, do đó, văn phòng mini cho phép họ làm việc thoải mái hơn. “Chúng tôi muốn loại bỏ các rào cản không gian và đa dạng hóa hình thức làm việc” - Yasutaro Tanno, đại diện Fuji Xerox, cho biết.

Các chuyên gia cho rằng lực lượng lao động suy giảm và dân số già hóa sẽ tăng áp lực buộc các công ty cải thiện hình thức làm việc và cung cấp cho nhân viên nhiều sự lựa chọn về không gian làm việc. Hơn nữa, kiểu làm việc tự do, vốn phổ biến ở Mỹ và một số quốc gia phát triển khác, đang dần lan rộng ở Nhật Bản như văn hóa doanh nghiệp. Theo công ty cung ứng nhân lực Lancers, số người làm việc tự do ở Nhật Bản ước tính đạt 11,2 triệu người trong năm nay, tăng từ 9,1 triệu năm 2015. Do vậy, chuyên gia kinh tế cấp cao Kentaro Arita của Viện Nghiên cứu Mizuho nhận định cung cấp không gian làm việc khác nhau cho cả người lao động độc lập và nhân viên văn phòng sẽ là “một xu thế của thời đại”.

THANH TRÚC (Theo Phys.org)

Chia sẻ bài viết