01/01/2018 - 16:33

Người mẹ trẻ bán vé số nuôi hai con thơ dại 

Chồng không may bị tai nạn giao thông qua đời, ba mẹ con chị Trần Thị Hương (34 tuổi, ở ấp Thới Phong B, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai) lâm vào cảnh khốn đốn, rất đáng thương. Để có tiền lo cái ăn hằng ngày và tiền học hành cho hai đứa con thơ dại, chị Hương phải chạy vạy lo toan mọi thứ bằng nghề bán vé số dạo.

 Bữa cơm đạm bạc của ba mẹ con chị Hương.

Căn nhà nhỏ tạm bợ được anh Nguyễn Hữu Đệ và chị Trần Thị Hương tận dụng những tấm tôn cũ để lợp và dừng vách nằm chơi vơi sau bờ mương của người dân cho ở tạm. Căn nhà ẩm thấp, chật chội, xung quanh bốn bề là dòng nước đen ngòm, không điện sinh hoạt, không nước sạch sử dụng.

Cuộc sống gia đình khó khăn, để lo cho các con, ai thuê gì, hai vợ chồng chị cũng làm. Khoảng 3 năm nay, anh Nguyễn Hữu Đệ theo người bạn làm phụ hồ, chị ở nhà chăm sóc hai con và chăn nuôi kiếm thêm thu nhập. Mọi chi phí sinh hoạt trong nhà đều trông chờ vào lương phụ hồ của anh Đệ. Cuộc sống tuy thiếu thốn nhưng gia đình chị đầm ấm, hạnh phúc.

Nào ngờ, tai họa ập đến, ngày 23-10-2017, anh Đệ không may qua đời sau vụ tai nạn giao thông. Cũng từ ngày ấy, cuộc sống gia đình chị Hương càng thêm túng quẫn. Hằng ngày, sau khi đưa con gái 8 tuổi đến trường, gởi con trai 4 tuổi cho người em trông giúp, chị Hương lại quày quả đi lãnh vé số bán dạo. Chiều đến, chị vội về lo cho con ăn uống và tiếp tục lãnh vé số đi bán đến tối. Mỗi ngày như vậy chị bán được khoảng 70-80 tờ vé số.

Bà Lê Thị Lợi (62 tuổi, mẹ ruột chị Hương), nghẹn ngào nói: “Nhìn cảnh con gái đơn chiếc, nuôi hai đứa con, tôi không cầm được nước mắt. Nhưng vì bản thân tôi cũng quá nghèo, không có được nền nhà để ở nên không giúp được gì cho con”.   

Hôm chúng tôi đến, trên bàn thờ khói nhang còn nghi ngút, nhìn cảnh ba mẹ con chị Hương, mỗi người cầm một cái muỗng, ăn chung một tô cơm với rau luộc và nước mắm, không khỏi xót xa. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, gia đình bà Lê Thị Lợi thuộc diện khó khăn, không ruộng đất sản xuất. Vợ chồng chị Hương cũng khó khăn không kém.

Thời gian qua, khi địa phương vận động được nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, quà vào dịp lễ, Tết đều phân bổ để Ban nhân dân ấp ưu tiên xét giúp gia đình bà Lợi. Hiện tại, Đảng ủy, UBND xã Xuân Thắng đang kêu gọi nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương hỗ trợ gia đình chị Hương có mái nhà để mẹ con chị Hương an cư, lạc nghiệp.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết