25/01/2011 - 21:06

Người mẹ mù lòa và 3 con người con nhiễm chất độc da cam

Con đường dẫn vào ấp Vĩnh Đằng, xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang gập ghềnh, khúc khuỷu. Khi chúng tôi tìm đến căn nhà mái lợp tôn nhỏ, nằm lọt thỏm cuối xóm nghèo, người phụ nữ dáng nhỏ bé, đôi mắt mù lòa đang ngồi trước cửa nhà. Bà tên Danh Thị Liễu, là người mẹ có 3 con tật nguyền vì nhiễm chất độc da cam.

Gương mặt khắc khổ, gầy gò, bà Liễu ngồi bên cạnh 3 người con ngây ngô, đôi mắt vô hồn, vừa mò mẫm chải tóc cho con vừa kể về cuộc đời bất hạnh của mình. Bà kể lại mối lương duyên của mình với người chồng Lê Văn Quý trong đau đớn, tủi hờn. Khi cha mẹ hai bên ưng thuận, bà về làm vợ ông Quý, hai vợ chồng nghèo làm thuê kiếm sống hằng ngày. Rồi những đứa con lần lượt ra đời, 2 đứa con đầu bụ bẫm như bao đứa trẻ khác. Nhưng 3 đứa con kế tiếp là Danh Ngọc Bình, Thị Dàng, Danh Ngọc Ánh khi sinh ra có hiện tượng không bình thường, tay chân teo quắp, càng lớn trí nhớ càng mất đi, lớn lên cũng chỉ ngồi một góc giường, cơ thể mềm oặt, đau ốm quanh năm, mọi sinh hoạt đều không thể tự lo liệu.

Bà Danh Thị Liễu mù lòa cùng 3 đứa con nhiễm chất độc da cam. 

Hai vợ chồng bà Liễu chỉ có 1 công đất. Các con còn nhỏ, bà Liễu làm mướn lo cơm áo gia đình, ông Quý ở nhà chăm sóc con, chia sẻ gánh nặng cùng vợ. Nhưng rồi người chồng ngày càng thay đổi tính tình, ăn nhậu nhiều hơn và đe dọa, đánh đập bà. Công đất ruộng duy nhất của cả nhà ông cũng bán đi. Nhiều đêm, bà Liễu sợ chồng hành hung không dám ngủ. Rồi 2 người con gái lớn lấy chồng, gánh gia đình càng đè nặng lên đôi vai gầy của người mẹ. Hằng ngày, bà vừa làm mướn, vừa tranh thủ tắm giặt, thay đồ, phục vụ cơm nước cho 3 đứa con ngây ngô, đau yếu. Mọi chi phí sinh hoạt, thuốc men của hai con đều trông vào những đồng tiền làm mướn ít ỏi của bà. Nhiều hôm các con thiếu ăn, bà Liễu chạy vạy khắp nơi vay mượn. Những nỗi đau chồng chất, giày vò cùng với nỗi vất vả bươn chải trong mấy chục năm qua khiến bà ngày thêm gầy yếu, đau ốm liên miên nhưng bà không hề kêu ca, phàn nàn, mà chỉ biết dành tất cả tình thương cho những đứa con tội nghiệp.

Bất hạnh chẳng buông tha, năm 2008, do bị huyết áp cao, nặng gánh mưu sinh, lại bị chồng hành hạ, bà Liễu bị mù cả 2 mắt. Nỗi đau chồng chất, đôi mắt bà đỏ hoe, những nếp nhăn trên đôi gò má gầy khô cứ xô nhau ép lại, vắt ra từng giọt nước mặn đắng mỗi khi bà kể về người chồng vũ phu của mình. Vào những tháng cuối năm 2010, khi bà Liễu đang nằm trong nhà dưỡng bệnh thì ông Quý đi nhậu say về, bất ngờ đổ thuốc sâu vào miệng bà, bà quay người tránh được. Hiện ông Quý đã bị bắt, nhưng bà Liễu vẫn ngày đêm thấp thỏm âu lo. Bà bảo: “Tui sợ không sống nổi khi ông ấy được thả ra”.

Hiện cuộc sống của mấy mẹ con bà Liễu chỉ trông vào tiền trợ cấp cho các con. Hằng ngày, chị Danh Thị Hoàng Na, con gái lớn của bà Liễu, đi chợ mua thức ăn, nấu nướng cho 4 mẹ con. Mỗi bữa, chị lại bưng 4 tô cơm sang cho 4 con người khốn khổ...

Rất mong các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa giúp đỡ bà Danh Thị Liễu và các con của bà vượt qua khốn khó!

Bài, ảnh: LÊ SEN

Chia sẻ bài viết