01/06/2018 - 07:30

Người kết nối những niềm vui 

Là giáo viên dạy Toán nhưng ông lại yêu thích văn thơ, hiểu biết về văn hóa, phong tục tập quán bản địa; tích cực tham gia các hoạt động hội, đoàn thể và có nhiều đóng góp cho các phong trào ở địa phương. Bà con còn nhắc đến ông nhiều nhất ở vai trò dẫn lễ trong các đám cưới, hỏi, góp phần làm nên hôn sự tốt đẹp. Ông là Thái Văn Phép (còn gọi là Tư Phép), 75 tuổi, ở khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy.

Ông Thái Văn Phép (bìa trái) nhận giải Nhất trong hội thi mâm xôi ngọt tại lễ Kỳ yên Hạ Điền Đình Bình Thủy. Ảnh: CÁT ĐẰNG
Ông Thái Văn Phép (bìa trái) nhận giải Nhất trong hội thi mâm xôi ngọt tại lễ Kỳ yên Hạ Điền Đình Bình Thủy. Ảnh: CÁT ĐẰNG

Đã 2 năm trôi qua nhưng khi nhắc lại đám cưới của con gái, bà Trần Thị Hiếm (tên thường gọi là bà Hai), nói với sự cảm kích: “Gia đình tôi khó khăn, tôi bán vé số mưu sinh. Khi gả con gái, tôi nhờ chú Tư Phép làm chủ hôn bên đàng gái. Chú rất nhiệt tình, hướng dẫn các lễ nghi, thủ tục, nói chuyện rất hay và bài bản. Chú không nhận thù lao mà còn gởi tiền mừng đám cưới nữa”.

Gia đình bà Hai là một trong số hàng trăm đám cưới, hỏi mà ông Tư Phép làm chủ hôn dẫn lễ trong suốt 20 năm qua. Lúc đầu, ông làm vì yêu thích, muốn áp dụng những kiến thức của mình về các phong tục cưới hỏi vào thực tế. Về sau, tiếng lành đồn xa, từ những bạn bè, họ hàng, lối xóm, nhiều người không quen biết cũng đến nhờ ông giúp. Dần dần, hướng dẫn lễ trong các đám đính hôn, cưới gả đã trở thành công việc của ông. Làm việc này phải là người có uy tín, đạo đức, gia đình hạnh phúc, đồng thời phải tư vấn, hướng dẫn cho các gia đình về phong tục, tập quán, tổ chức sao cho trọn vẹn, chu đáo. Mỗi năm, dẫn lễ khoảng 20 đám giáp lời, ăn hỏi, đám cưới, ông Phép tâm sự: “Càng làm, càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm và học hỏi những điều hay để làm tốt hơn. Với những ai khó khăn, tôi miễn phí. Còn gì ý nghĩa hơn khi chứng kiến niềm vui của các đôi nên duyên vợ chồng, bắt đầu xây dựng một gia đình mới”.

Ông Thái Văn Phép trước là giáo viên dạy Toán Trường THCS Long Tuyền. Từ lúc nghỉ hưu, ông tham gia nhiều hoạt động xã hội, văn nghệ, thể thao và là nòng cốt của các hội, đoàn thể. Hiện ông là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Xe đạp người cao tuổi TP Cần Thơ, Phó Chủ nhiệm CLB Ca cổ Mây Trắng, Chi Hội trưởng Chi hội Người cao tuổi khu vực Bình Dương A, Phó Chủ nhiệm CLB Thơ ca phường Cái Khế, thành viên Ban Trị sự Hưng Thọ Tự phường Long Tuyền. Dù ở vai trò nào, ông cũng góp phần đưa hoạt động của các CLB, đoàn thể ngày càng phát triển. Đặc biệt, ông thường cùng địa phương vận động giúp đỡ những trường hợp khó khăn, hoạn nạn, vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng Hưng Thọ Tự tặng gạo, quà cho người khèo, khó khăn vào các dịp Tết, rằm lớn…

Trong các lễ Kỳ yên Hạ Điền Đình Bình Thủy, ông Phép là thành viên Ban đại diện của ấp Bình Dương (một trong lục ấp ngày xưa), tham gia các hoạt động cúng đình, tiêu biểu là thuyết trình tại hội thi mâm xôi ngọt. Mâm xôi ngon ngọt được làm từ sự khéo léo của những người phụ nữ trong ấp và bài thuyết trình hay, ý nghĩa của ông luôn đạt điểm cao và giành giải Nhất nhiều năm liền.

***

Bên cạnh những thành tích, khen thưởng trong các hoạt động của mình, điều ông Phép trân quý nhất là hạnh phúc gia đình. Vượt qua bao vất vả, khó khăn, vợ chồng ông đã nuôi dạy 5 người con nên người, có gia đình riêng và cuộc sống ổn định. Trong đó, có con gái là giáo viên của Trường Cao đẳng Cần Thơ, đang nghiên cứu sinh ở Bỉ. Đó cũng là niềm vui, động lực để ông trở thành người kết nối những niềm vui trong đời sống văn hóa cơ sở.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết