20/04/2018 - 07:46

Người già Hàn Quốc tìm vui trên sàn nhảy 

Các sàn nhảy trong những con hẻm phía Đông Thủ đô Seoul là điểm đến yêu thích của hàng trăm cặp đôi tóc đã hoa tiêu. Họ thường đến đây để khiêu vũ trên nhạc nền những bài hát “hot” từ những năm 1960.

Các cặp đôi khiêu vũ tại colatec New Hyundai Core. Ảnh: Reuters
Các cặp đôi khiêu vũ tại colatec New Hyundai Core. Ảnh: Reuters

 

Cụ Kim Sa-gyu, 85 tuổi, gọi là đó là “sân chơi” của mình. “Cả ngày tôi không biết phải làm gì. Các thành viên gia đình tôi thì luôn bận rộn với công việc của họ. Tôi không thích đến các trung tâm dành cho người già do họ tối ngày cứ hút thuốc” – cụ Kim cho biết. Theo Reuters, mỗi ngày, cụ thức dậy lúc 5 giờ sáng, ăn sáng với con trai và 2 đứa cháu, tham gia mát-xa vật lý trị liệu trong vòng 1 tiếng để giảm cơn đau đầu gối, sau đó bắt xe buýt đến câu lạc bộ khiêu vũ đặc biệt dành riêng cho người già (hay còn gọi là colatec) New Hyundai Core. Tại đây, những người hay mắc cỡ sẽ được các huấn luyện viên khiêu vũ giúp tìm kiếm bạn nhảy.

Cụ Kim chỉ là một trong số khoảng 1.000 khách hàng mỗi ngày của colatec nói trên. Choi Jung-eun, người sáng lập New Hyundai Core cho biết, những ngày cuối tuần, colatec này tiếp đón gần 2.000 người/ngày.

Colatec được thành lập nhằm phục vụ dân số già đi nhanh chóng của Hàn Quốc trong bối cảnh ngày càng nhiều người cô đơn, nghèo khổ và ốm yếu tìm cách giải trí sau nhiều thập kỷ làm việc chăm chỉ. Colatec bắt đầu nở rộ vào cuối những năm 1990 như là một câu lạc bộ khiêu vũ dành cho thanh thiếu niên nhưng nó đã sớm trở thành điểm đến của người cao tuổi. Nói về lý do thường xuyên đến colatec, một số người cho biết chỉ vì họ cảm thấy mình không được chào đón ở nhà. “Vợ tôi luôn càu nhàu nếu tôi ở nhà. Tôi yêu âm nhạc và không ai làm phiền tôi ở đây” – một cụ ông nói. Đến nay, gần 1.000 colatec đã được mở trên khắp Hàn Quốc.

Thế hệ giúp tái thiết nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á từ tàn tích của Chiến tranh Triều Tiên giai đoạn 1950-1953 hiện được xem là nghèo nàn và phiền muộn nhất so với những người cùng trang lứa ở các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Theo số liệu thống kê mới nhất, tỷ lệ nghèo tương đối của những người cao tuổi Hàn Quốc lên tới 49,6% vào năm 2013, gấp 4 lần so với mức trung bình của OECD. Trong khi đó, tỷ lệ tự sát của người già xứ sở kim chi tăng từ mức 35/10.000 người năm 2000 lên 82/10.000 người năm 2010, cao hơn nhiều so với mức trung bình của OECD là 22/10.000 người.

Song, Hàn Quốc lại có rất ít việc làm dành cho những người khi về hưu cũng như rất ít các phương thức giải trí rẻ tiền dành cho họ. Do đó, đến colatec giờ đây là cách mà nhiều công dân cao tuổi Hàn Quốc chọn để giải trí. Kim In-gil, người bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997-1998, cho biết việc khiêu vũ 2 tiếng/lần và 4 lần/tuần đã giúp ông thoát khỏi ý định tự tử.  

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết