07/10/2018 - 05:18

Người đưa hương Đồng Tháp bay xa 

Tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp tại quê hương, Đoàn Ngọc Minh Thùy, ngụ phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp, chiết xuất thành tinh dầu, nước hoa nổi tiếng gần xa.


Minh Thùy đang chưng cất tinh dầu. Ảnh: BÌNH NGUYÊN

Thùy kể, cô sinh ra và lớn lên giữa Đồng Tháp mênh mông đồng sen, bạt ngàn rừng tràm. Lên đại học, Thùy theo học ngành sinh học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh. Lúc này, Thùy thường tham gia phụ việc ở phòng thí nghiệm thực vật rồi nghiên cứu chuyên về tài nguyên thực vật có tinh dầu. Trong quá trình nghiên cứu, có lần Thùy về quê nội ở huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) tìm nguồn nguyên liệu. Cũng chính những dịp đi như thế, Thùy thấy tại quê hương, mỗi vụ mùa có hàng tấn trái quýt, bưởi, cam… non bị lặt tỉa bớt. Phần phụ phẩm này thường bị bỏ đi, rất uổng phí. Cũng như thế, đối với cây sả, nông dân chỉ thu hoạch phần tép đem bán, còn phần lá chưa được sử dụng. “Từ nhỏ hình ảnh đồng sen, rừng tràm của quê hương đã in rất sâu vào tâm trí. Đặc biệt, mùi hương hoa sen cuốn hút, khiến tôi tò mò và tự nghĩ toàn bộ cây sen, bộ phận nào cũng được sử dụng để làm thuốc, nấu ăn, làm đẹp. Vậy mùi hương cây sen từ bộ phận nào phát ra? Nó có tác dụng gì không? Câu hỏi ấy đeo đẵng theo tôi từ nhỏ đến giờ”- Thùy chia sẻ.

Ra trường, Thùy quyết định về quê với mong muốn đóng góp một phần công sức cho sự phát triển của quê nhà. Và những sản phẩm mang tên Hương Đồng Tháp ra đời. Trong căn nhà xưởng rộng vài chục mét vuông ở gần biên giới Campuchia, cô kỹ sư trẻ Minh Thùy ngày đêm nghiên cứu để chưng cất phụ phẩm nông nghiệp thành các loại hương thơm phục vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. “Từ nay nông dân không còn phải lo phụ phẩm nông nghiệp vứt đi, tôi sẽ mua về đây chưng cất thành hương liệu, vừa giúp bà con có thêm thu nhập, vừa quảng bá thêm về quê hương Đồng Tháp”- Thùy nói.

Hiện nay, Minh Thùy đã sản xuất hàng chục sản phẩm: tinh dầu bưởi Cao Lãnh, tinh dầu tràm gió Tràm Chim, tinh dầu quýt Lai Vung, tinh dầu hương thảo Sa Đéc, tinh dầu sả chanh Sa Đéc, tinh dầu sả Java Hồng Ngự… “Các tinh dầu trên sử dụng trong nội thất nhà ở, xe hơi hoặc có tác dụng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như: diệt khuẩn không khí, kháng viêm, kháng khuẩn, thoải mái tinh thần, giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị các bệnh hô hấp, phòng tránh cảm, dưỡng tóc sạch gàu, giảm đau nhức, xua đuổi côn trùng, giảm đau ngứa do côn trùng cắn đốt”- Thùy giới thiệu.


Minh Thùy trao đổi với thanh niên cách thức khởi nghiệp. Ảnh: BÌNH NGUYÊN

Các sản phẩm đều sử dụng nguyên liệu phụ phẩm nông nghiệp có sẵn ở địa phương như vỏ quýt, vỏ bưởi, lá tràm, gạo sen, lá bạc hà, lá sả Java… Sau đó, thực hiện quy trình ly trích tinh dầu truyền thống bằng phương pháp lôi cuốn hơi nước cổ điển, kết hợp quá trình tinh sạch hiện đại giúp loại bỏ hoàn toàn các tạp chất và thu được tinh dầu tinh khiết. Ví dụ sản phẩm xà bông được sản xuất từ nguyên liệu dầu dừa và xút qua quá trình xà phòng hóa hoàn toàn không còn dấu vết của xút do rửa sạch với nước biển tinh khiết bổ sung thêm tinh dầu sen hồng Tháp Mười, tràm gió Tràm Chim, bạc hà Sa Đéc và than tre hoạt tính.

Theo Thùy, ngoài giúp nông dân, Thùy còn mong muốn bạn bè trong nước và quốc tế khi đến với Đồng Tháp sẽ được trải nghiệm thu hái những sản vật của địa phương, mang chưng cất thành những giọt tinh dầu quý báu và đem về như một món quà kỷ niệm. Mỗi mùi hương ấy gợi nhớ lại những điều thân thương về quê hương Đồng Tháp và là món quà để người Đồng Tháp tự hào giới thiệu với bạn bè, đối tác gần xa. Còn người xa quê sẽ bồi hồi, cảm xúc khi đâu đó thoang thoảng mùi quê hương; bạn bè trong nước và quốc tế sẽ nhớ mãi hình ảnh đồng Sen Tháp Mười, vườn Quýt Lai Vung, vườn Bưởi Cao Lãnh hay chèo xuồng giữa rừng Tràm Chim bạt ngàn, xanh tươi. “Đặc biệt hơn khi vật phẩm ấy lại được chính những công dân “Đất sen hồng” trao tặng đến bạn bè bằng tất cả tình quê hương xứ sở”- Thùy tâm sự.

Trong tương lai, Thùy dự kiến sẽ xây dựng một khu vườn nguyên liệu “Hương Đồng Tháp” - Khu vườn sẽ là một mắt xích trong chuỗi du lịch sinh thái, du lịch của tỉnh. Đồng thời xây dựng bộ sưu tập các cây hương liệu (thực vật chứa tinh dầu, các loài hoa thơm, cỏ lạ…); trồng và phát triển thành vườn nguyên liệu cho sản xuất tinh dầu và nước hoa; xây dựng bộ sưu tập sen; sưu tầm, trồng và phát triển tất cả các giống sen trong và ngoài nước và bảo tồn nguồn gien quý của các loài cây có tinh dầu đặc hữu vùng Đồng Tháp và Tây Nam bộ.

BÌNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết