28/09/2018 - 10:16

Người càng cao lớn, càng dễ bị giãn tĩnh mạch 

Đây là cảnh báo từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford (Mỹ) sau khi họ phát hiện rằng gien quyết định chiều cao của một người cũng có thể gây ra tình trạng vỡ các van tĩnh mạch, dẫn đến suy giãn tĩnh mạch (ảnh).

Cụ thể, nhóm chuyên gia đã dùng kho dữ liệu UK Biobank để xác định các yếu tố rủi ro về mặt di truyền liên quan đến chứng giãn tĩnh mạch ở 493.519 người. Sau đó, họ phân tích đặc điểm ADN của thêm 337.536 người có chiều cao từ 1,62m đến 1,7m - trong đó có 9.577 người bị giãn tĩnh mạch. Sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo, nhóm nghiên cứu đã nhận diện được 30 mã gien có liên quan tới tình trạng sưng, phình tĩnh mạch ở bệnh nhân giãn tĩnh mạch. Ngoài các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, giới tính, béo phì, mang thai và có tiền sử mắc huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT), họ phát hiện các gien quyết định chiều cao của người tham gia cũng làm tăng nguy cơ khởi phát bệnh này.

Theo các chuyên gia, giãn tĩnh mạch cũng là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ DVT – xảy ra khi một cục máu đông hình thành ở tĩnh mạch chân (có thể dẫn đến đoạn chi) hoặc gây thuyên tắc động mạch phổi đe dọa đến tính mạng. Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện mới có thể được áp dụng để ngăn ngừa bệnh giãn tĩnh mạch tiến triển ở những người có nguy cơ cao.

YẾN KHOA (Theo Daily Mail, ANI)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
giãn tĩnh mạch