30/01/2016 - 17:18

Ngủ thế nào có lợi cho sức khỏe?

Ngủ nghiêng về bên trái có thể khiến chúng ta gặp ác mộng nhưng lại giúp giảm tình trạng ợ nóng. Ngoài những tác động tức thời, một số nghiên cứu cho biết căn cứ vào tư thế ngủ còn giúp xác định tình trạng sớm bị lão hóa, thậm chí ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (Alzheimer). Để hiểu rõ thêm, trang Daily Mail trích ý kiến một số chuyên gia y tế đã liệt kê ưu và khuyết điểm của 5 tư thế ngủ phổ biến nhất dưới đây.

Ngủ nghiêng về bên trái

 

Theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Yuzuncu Yil (Thổ Nhĩ Kỳ), 40,9% những người có thói quen ngủ nằm nghiêng bên trái thường gặp ác mộng, trong khi tỷ lệ đó là 14,6% ở những người thích nghiêng qua phải.

Nhưng báo cáo của Anh cho biết tư thế này làm giảm đáng kể những triệu chứng khó chịu của chứng ợ nóng vốn thường nặng hơn vào ban đêm. Lý giải nguyên nhân, Tiến sĩ Matthew Noble cho rằng ngủ nghiêng bên trái giúp các cơ quan nội tạng nằm đúng vị trí, nhờ đó giảm lượng dịch vị trào ngược từ dạ dày lên thực quản - nguyên nhân gây ra các cơn đau liên quan đến ợ nóng.

Ngủ quay qua phải

Phân tích của Đại học Auckland (New Zealand) cho biết thai phụ ở cuối thai kỳ nên tránh ngủ tư thế này bởi nó tăng nguy cơ thai chết lưu do máu không đủ cung cấp cho em bé. Nhưng đối với người bình thường, đặc biệt bệnh nhân cao huyết áp và bệnh tim thì nằm nghiêng bên phải sẽ làm giảm áp lực lên tim, giúp hạ huyết áp và giảm nhịp tim.

 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu từ Đại học Stony Brook (Mỹ) còn phát hiện ngủ nghiêng trái hay phải đều có lợi trong việc giải phóng chất thải trong não, tủy sống và hệ thần kinh. Quá trình này có thể ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Nằm ngửa

Một số nghiên cứu cho thấy ngủ nằm ngửa khiến bạn ngáy hoặc nghiến răng nhiều hơn so với nằm sấp. Đặc biệt ngủ ở tư thế này còn dễ có nguy cơ ngưng thở khi ngủ. Việc ngưng thở khi ngủ về lâu dài không chỉ khiến bạn buồn ngủ quá mức vào ban ngày mà còn dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như cao huyết áp, tiểu đường và trầm cảm.

Mặc dù vậy, nằm ngửa lại giúp những người bị đau lưng thoải mái hơn. Giải pháp tốt nhất là kê thêm gối có độ dày vừa phải để nâng đầu và đầu gối lên sao cho cột sống duỗi thẳng, mang lại giấc ngủ ổn định. Ngoài ra, ngủ nằm ngửa còn hạn chế mặt tiếp xúc với gối hoặc nệm, giảm hình thành nếp nhăn và nổi mụn do lỗ chân lông thông thoáng khi mồ hôi tiết ra.

Nằm sấp

Theo chuyên gia về giấc ngủ Chris Idzikowski, tư thế ngủ mặt kề trên gối, hai tay nâng tự do hai bên và phần bụng úp sấp có thể hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa sau bữa ăn no. Ngoài ra, các chuyên gia từ Đại học Shue Yan của Hồng Công còn phát hiện người ngủ sấp có xu hướng mơ những giấc mơ thú vị hơn so với những tư thế khác.

 

Tuy nhiên, ngủ lâu ở tư thế này có thể ảnh hưởng đến nhịp thở, tạo áp lực lên phần cơ và dây thần kinh khiến bạn thấy đau đầu, ê nhức cổ, mỏi và đau phần bả vai cùng cánh tay khi thức dậy.

Tư thế "bào thai"

Việc cuộn tròn người về phía đầu gối là tư thế giúp bạn có giấc ngủ sâu bởi nó hỗ trợ chức năng hô hấp, tạo sự linh hoạt giúp cột sống dễ chuyển động khi muốn thay đổi vị trí nằm. Nghiên cứu về mối liên hệ giữa các loại tính cách và tư thế ngủ của chuyên gia về giấc ngủ - Giáo sư Chris Idzikowski còn tiết lộ người ngủ ở tư thế này có xu hướng chu đáo, tỉ mỉ hơn. Ngoài ra, việc cuộn tròn thoải mái còn giúp họ giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Nhưng đối với người bị đau cổ, tư thế này có thể đè nặng lên các khớp xương ở nền sọ khiến tình trạng thêm nghiêm trọng.

 

Tuy thoải mái, nhưng chuyên gia sức khỏe khuyến cáo chúng ta khi ngủ tư thế này nên nằm trên gối để đảm bảo cổ và cột sống đúng vị trí, tránh trường hợp cổ bị đơ hoặc đau vai sau khi thức dậy. Đặc biệt những ai bị đau lưng, tốt hơn hết nên kê gối mỏng giữa hai đầu gối để giữ cột sống được thoải mái.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết