02/08/2017 - 17:07

Ngủ quá ít làm tăng kích cỡ vòng 2

Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Plos One, ngủ quá ít có thể làm tăng số đo vòng eo và chỉ số khối cơ thể (BMI), kèm theo các ảnh hưởng sức khỏe tiêu cực khác.

Các chuyên gia tại Đại học Leeds (Anh) đã phân tích dữ liệu sức khỏe về thời gian ngủ và số lượng thực phẩm tiêu thụ của 1.615 người trưởng thành, trong đó đánh giá cân nặng, số đo vòng eo và huyết áp, cũng như thu thập mẫu máu của những người tham gia.

Kết quả phân tích cho thấy những người ngủ trung bình 6 tiếng/đêm có vòng eo lớn hơn 3 cm so với những người ngủ trung bình 9 tiếng/đêm.

Ngoài ra, nhóm ngủ ít hơn còn có BMI trung bình cao hơn, trong khi nồng độ cholesterol “tốt” HDL thấp hơn. HDL là loại cholesterol giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tật và nên được duy trì ở mức cao hơn trong cơ thể.

Các nhà khoa học cho rằng có 2 lý do có sức thuyết phục mạnh nhất đằng sau mối liên hệ giữa giấc ngủ và béo phì.

Một là thiếu ngủ gây cản trở khả năng tự kiểm soát của bản thân trong việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh, về lâu dài sẽ dẫn tới tăng cân.

Hai là thiếu ngủ - dù chỉ chút ít - cũng làm rối loạn nồng độ các hoóc-môn kiểm soát sự thèm ăn (trong đó có ghrelin), từ đó kích thích cơn đói và dẫn tới thèm ăn vặt vào buổi đêm, khiến cân nặng tăng thêm.

AN NHIÊN (Theo Forbes, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết