15/09/2017 - 15:53

Ngủ quá ít làm hỏng mối quan hệ vợ chồng 

Nhiều nghiên cứu từng cho thấy thiếu ngủ có liên quan đến nguy cơ ung thư, tiểu đường, bệnh tim, béo phì và tử vong sớm, một nghiên cứu mới còn khẳng định ngủ quá ít cũng là nguồn cơn xung đột giữa các cặp vợ chồng, không chỉ hủy hoại mối quan hệ mà còn kích hoạt phản ứng viêm bất lợi cho cơ thể.

Nghiên cứu trước đây cho thấy đàn ông dễ “gây lộn” với vợ sau một đêm mất ngủ và các cặp vợ chồng thường cãi nhau nhiều hơn sau hai tuần ngủ không đủ 7 giờ/đêm. Trong nghiên cứu của Đại học Bang Ohio (Mỹ), các chuyên gia đã mời 43 cặp vợ chồng tham gia một thử nghiệm và ghi hình các cuộc tranh cãi của họ liên quan đến những vấn đề thường gặp như tiền bạc, người thân bên vợ/chồng, giao tiếp.

Nhóm nghiên cứu cũng đo nồng độ các prôtêin IL-6 và TNF-alpha. Sự gia tăng các chỉ dấu sinh học này có thể gây viêm và dẫn tới các chứng bệnh mãn tính như tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người ngủ ít hơn 7 giờ/đêm có xu hướng tranh luận một cách tiêu cực và chống đối. Nhưng dù chỉ một trong hai người ngủ đủ giấc, cuộc tranh cãi sẽ trở nên xây dựng hơn và kết thúc bằng sự hòa giải.

Theo các chuyên gia, giấc ngủ ảnh hưởng đến các vùng não phụ trách giải quyết vấn đề, nên nếu khả năng này mất đi, chúng ta khó mà duy trì một cuộc tranh luận “tốt” – vốn đòi hỏi sự lắng nghe, tiếp thu hài hước và tự nhận lỗi. Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện tranh luận “tốt” không làm tăng nồng độ các prôtêin gây viêm, nhưng thiếu ngủ thì có.

Tiến sĩ Stephanie J. Wilson, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy những ảnh hưởng liên đới của tình trạng thiếu ngủ và xung đột đối với chứng viêm. Điều này càng chứng tỏ chúng ta khó làm tốt thứ gì nếu ngủ không đủ giấc, kể cả duy trì mối quan hệ vợ chồng.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ngủ quá ít