11/06/2018 - 15:11

Ngọt ngào vị chuối rim đường 

Giữa những bộn bề cuộc sống, đôi khi ta lắng lòng để hoài niệm về ký ức tuổi thơ. Đám trẻ con chúng tôi ngày ấy hồn nhiên lắm, cứ thoải mái mà ăn học, vui chơi, chẳng cần nghĩ về tương lai. Ngoài những trò chơi dân dã, chúng tôi được nuôi lớn bằng những món bánh quê do các bà, các mẹ làm ra. Hương vị ấy vẫn hiện hữu trong tâm trí để mỗi khi nhớ, lại cảm thấy thèm thuồng xen lẫn cảm xúc bồi hồi, lưu luyến.

Trong những thứ quà quê ấy không thể thiếu món chuối rim đường thơm ngon đến nao lòng. Tôi là đứa lười ngủ trưa, để trị cái tật ấy, mẹ dùng chuối rim đường chiêu dụ. Cứ thế tôi lại ngoan ngoãn chìm vào giấc ngủ rồi khi mở mắt dậy thì thấy bọc chuối được mẹ để sẵn trên bàn, ăn riết rồi ghiền món ấy lúc nào không hay. Là món ăn rẻ tiền, nên trong xóm ít người bán vì cho rằng lời lãi chẳng là bao, duy nhất chỉ có 1 người bán món này. Cứ đúng 12 giờ trưa là lại được nghe tiếng rao thánh thót: “Ai chuối ngào đường hôn…”. Mâm chuối đầy phút chốc hết sạch, bởi bà bán quá ngon và ai cũng thích ăn.

Chuối rim đường tuy dễ làm, nhưng để làm ngon thì khâu chọn nguyên liệu phải kỹ lưỡng. Phải chọn loại chuối sứ vừa chín tới, vỏ vẫn còn xanh, để khi ngào với đường sẽ giữ được độ dai giòn cho thành phẩm. Đường phải là đường thốt nốt (hay đường chảy) để tạo mùi thơm đặc trưng. Ngoài ra còn có những nguyên liệu khác như dừa tươi, chanh, lá dứa, mè và một ít gừng. Chuối lột vỏ, luộc sơ, sau đó bắc chảo thắng đường, cho nước dừa và nước cốt chanh vào để đường không bị cứng, công đoạn cuối cùng là cho chuối vào rim với lửa nhỏ kèm theo lá dứa, một ít gừng. Khi chuối chuyển sang màu đỏ tươi là tắt bếp, rắc thêm ít mè rang để tăng thêm độ hấp dẫn. Chuối rim đường ăn nóng hay nguội đều ngon. Trái chuối màu đỏ tươi bắt mắt, ăn vào có vị ngọt thanh, dẻo dai, hoà quyện vào đó là mùi thơm của đường thốt nốt ăn hoài không ngán.  

Chúng tôi lớn lên, mỗi đứa một phương, người phụ nữ bán chuối rim đường ngày ấy cũng không còn. Món quà quê năm nào chỉ còn là kỷ niệm.

Theo Báo Cà Mau

Chia sẻ bài viết