23/10/2018 - 21:04

Ngôi sao nghị lực Mark Ruffalo 

Gần 30 năm cống hiến cho sự nghiệp diễn xuất, Mark Ruffalo không chỉ là ngôi sao nhiều danh vọng ở Hollywood mà còn có lối sống được kính nể. Sau ánh hào quang, Mark Ruffalo có cuộc sống nhiều thăng trầm và anh vượt qua bằng nghị lực cùng tình yêu dành cho nghệ thuật.

“A Streetcar Named Desire” là tác phẩm khơi nguồn đam mê diễn xuất trong Mark Ruffalo khi là cậu nhóc 8 tuổi. Tuổi thơ của anh khá khó khăn khi mang căn bệnh khó đọc, bị bạn bè xa lánh; lại thêm gia đình phá sản, ly tán. Mark Ruffalo làm rất nhiều việc để mưu sinh và có không ít ngày chịu đói vì không kiếm được tiền. Mark Ruffalo chia sẻ: “Đó là khoảng thời gian tôi khó khăn nhất, nhưng cũng là những ký ức hạnh phúc vì còn sống bên cạnh những người thân”.

Mark Ruffalo bắt đầu nhận vai diễn đầu tay vào năm 22 tuổi, sau đó trải qua không ít vai diễn mới tạo được tiếng vang qua tác phẩm “You Can Count On Me” (2000). Anh được ví như phiên bản trẻ của Marlon Brando - nam diễn viên kiêm đạo diễn Mỹ vốn là tượng đài trong lịch sử điện ảnh. Thành công của “You Can Count On Me” trở thành bàn đạp để Mark Ruffalo có thêm nhiều tác phẩm để thể hiện tài năng diễn xuất.

Giữa lúc sự nghiệp đang lên và Mark Ruffalo có cơ hội hợp tác cùng thần tượng của anh là diễn viên gạo cội Robert Redford trong “The Last Castle” thì Mark Ruffalo phát hiện có khối u thần kinh thính giác ở phía sau tai trái. Các bác sĩ tiên lượng 80% anh sẽ mất đi thính giác sau ca phẫu thuật cắt khối u và 20% các dây thần kinh ở mặt sẽ bị hủy hoại. Đúng như dự đoán, sau điều trị anh bị tê liệt một phần khuôn mặt và tai trái không còn khả năng nghe rõ. Điều đó gần như đặt dấu chấm hết sự nghiệp diễn xuất của Mark Ruffalo. “Tôi thức dậy và mặt của tôi đã bị liệt, không thể nhắm mắt lại. Tôi đã ở trong tình trạng đó trong khoảng 10 tháng”.

Một ngôi sao đang lên bỗng nhiên mất tích khiến nhiều tin đồn thất thiệt ảnh hưởng đến danh tiếng của Mark Ruffalo, nhưng khi đó anh lựa chọn im lặng và tìm phương pháp luyện tập. Sau thời gian dài điều trị, Mark Ruffalo dần hồi phục dù tai vẫn không thể nghe rõ. Anh bắt đầu sự nghiệp lần nữa, dần lấy lại danh tiếng qua nhiều tác phẩm thành công: “My Life Without Me”, “Just Like Heaven”, “Eternal Sunshine of the Spotless Mind”, “Awake and Sing!” - tác phẩm đã mang về cho Mark Ruffalo đề cử Tony ở hạng mục diễn xuất., “What Don’t Kill Me”… Giữa lúc sự nghiệp đang thăng hoa, Mark Ruffalo lại lần nữa đón nhận cú sốc do cái chết của em trai, khiến anh trầm cảm. Mark Ruffalo mất gần hai năm điều trị và không ít lần muốn từ bỏ sự nghiệp diễn xuất. Chính đam mê nghệ thuật lại lần nữa khiến Mark Ruffalo mạnh mẽ đối mặt với mọi thứ, lần nữa trở lại nghiệp diễn. Lần này, Mark Ruffalo chính thức trở thành sao hạng A với vai diễn trong “The Kids Are All Right” (2010), phim mang về cho anh đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất.

Thành công đó tiếp nối bằng những đề cử Oscar tiếp theo ở các phim: “Foxcatcher” (2015), “Spotlight” (2016). Bên cạnh dòng phim nghệ thuật, Mark Ruffalo cũng trở thành sao của thế giới vũ trụ Marvel, khi hóa thân thành người khổng lồ xanh Hulk. Cho đến nay, Mark Ruffalo đã để lại cho nhân vật Hulk nhiều dấu ấn trong loạt phim “The Avengers” (2012), “Iron Man 3” (2013), “Avengers: Age of Ultron” (2015), “Thor: Ragnarok” (2017) và “Avengers: Infinity War” (2018). Mark Ruffalo còn thành công ở vai trò đạo diễn với  “Sympathy for Delicious”, phim đầu tay đã mang về cho anh chiến thắng giải Lựa chọn đặc biệt của Ban giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Sundance 2010.

Mới đây, kênh HBO cũng vừa chọn Mark Ruffalo đảm nhận hai vai diễn anh em sinh đôi Dominick và Thomas Birdsey trong dự án mới mang tên “I Know This Much Is True”, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên bán chạy của nhà văn Wally Lamb. Đây là thử thách khá mới mẻ với anh.

BẢO LAM (Tổng hợp từ New York Daily News, Variety)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mark Ruffalo