17/10/2017 - 10:39

Ngôi sao bóng đá tranh cử tổng thống Liberia 

Trong 20 ứng viên tranh cử Tổng thống Liberia năm 2017, có một gương mặt quen thuộc với những người yêu bóng đá trên khắp thế giới. Đó là George Weah (ảnh) - cầu thủ châu Phi đầu tiên và duy nhất đoạt danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu.

Kết quả sơ bộ cho thấy Weah và Phó Tổng thống Joseph Boakai đang dẫn điểm trong cuộc bỏ phiếu vòng 1 hôm 10-10. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 25-10. Theo báo New York Times, nhiều khả năng hai vị này sẽ đấu “trận chung kết” ở vòng 2. Thực ra, cách đây 12 năm, cựu cầu thủ với biệt danh “King George” đã cho thấy tham vọng trên chính trường với việc ra tranh cử tổng thống của quốc gia Tây Phi khi ông mới 39 tuổi, tức chỉ 2 năm sau khi treo giày. Khi đó, Weah là ứng viên giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất ở vòng 1 với 28,3%, so với 19,8% của người xếp thứ hai là bà Ellen Johnson Sirleaf (tổng thống sắp mãn nhiệm hiện nay). Tuy nhiên, đến vòng bỏ phiếu thứ hai, trong cuộc đấu tay đôi, Weah thất bại trước bà Sirleaf với tỷ lệ phiếu ủng hộ lần lượt là 40,5% và 59,4%. Năm 2011, cựu cầu thủ sinh năm 1966 ra tranh cử vị trí phó tổng thống, nhưng cũng bất thành.

Ảnh: The Sun

Dù nhiều lần thất bại, song ông tích lũy nhiều kinh nghiệm chính trường và đặc biệt là luôn nhận được sự ủng hộ của một bộ phận không nhỏ những người yêu những pha làm bàn của ông ngày nào. Do vậy, ông hy vọng sẽ làm nên chuyện trong cuộc bầu cử năm nay. “George Weah rất được lòng nhiều người. Ông cam kết đẩy lùi nạn tham nhũng, cải thiện giáo dục và tạo thêm nhiều việc làm. Trong bối cảnh các ứng viên có cương lĩnh tranh cử khá tương đồng, thì cảm tình mà Weah có được từ thời còn là cầu thủ có thể giúp ông tạo nên sự khác biệt”- nhà báo theo mảng chính trị Othello Garblah nhận định.

Giai đoạn 1988-2001, Weah chinh chiến trên sân cỏ châu Âu dưới màu áo các CLB Monaco, PSG, AC Milan, Chelsea, Manchester City và Marseille. Ông từng là đồng đội của Paolo Maldini, Marco Van Basten, Roberto Baggio trong đội hình AC Milan lừng danh mùa giải 1995-1996. Đặc biệt trong năm 1995, ông giúp Milan giành Scudetto thứ 15 và thâu tóm các danh hiệu cá nhân như Quả bóng vàng châu Âu, Cầu thủ hay nhất FIFA, Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi.

Weah là một trong nhiều ngôi sao bóng đá giải nghệ và theo đuổi con đường chính trị. Ngoài Weah, còn có các trường hợp khác như Pele, Zico, Romario (đều của Brazil), Marc Wilmots (Bỉ). Tuy nhiên, người được ngồi vào chiếc ghế cao nhất là cựu thủ môn của đảo Faroe- Kaj Leo Johannesen. Ông từng có 4 lần ra khoác áo đội tuyển đảo Faroe và được bầu làm Thủ tướng của đảo tự trị này vào tháng 9-2008. Ông giữ chức vụ cho đến tháng 9-2015.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết