04/12/2017 - 15:12

Ngôi chùa có tượng Phật khổng lồ 

Cù lao Giêng (Chợ Mới) không chỉ đẹp bởi cảnh quê yên ả, thanh bình với những vườn cây xanh mát mà còn đẹp bởi rất nhiều công trình tín ngưỡng tâm linh đặc sắc. Trong đó, chùa Phước Thành tọa lạc tại xã Bình Phước Xuân là một trong những ngôi chùa nổi bật với kiến trúc đẹp và quần thể tượng Phật A Di Đà cùng 48 vị Bồ tát Thánh Chúng được xác lập kỷ lục Việt Nam. 

Từ Tỉnh lộ 942 hướng về thị trấn Mỹ Luông, đến bến đò Rạch Sâu, nhìn qua bên kia sông có thể dễ dàng nhận ra vị trí chùa Phước Thành nhờ tượng Phật A Di Đà 39m cao sừng sững vượt lên giữa một vùng cây xanh ngát ở xã Bình Phước Xuân. Nằm lặng lẽ trên vùng đất cù lao, chùa Phước Thành “khoác trên người” lối kiến trúc cầu kỳ pha lẫn phong cách cổ kim đẹp mắt, thu hút rất đông du khách và phật tử đến tham quan, chiêm bái mỗi ngày. Là người gắn bó từ thuở nhỏ với ngôi chùa này, Hòa thượng Thích Huệ Tài, trụ trì chùa Phước Thành kể: “Người dân nơi đây còn gọi chùa Phước Thành bằng tên gọi khác là chùa Chim. Tương truyền ngày xưa, sau khi Hòa thượng Thích Bửu Đức (người khai sơn tạo lập chùa Phước Thành) xuất gia tầm đạo 9 năm ở vùng Bảy Núi thì trở về quê hương (xã Bình Phước Xuân) tiếp tục tu hành. Đến một ngày có đôi chim Hồng Hạc từ Bảy Núi bay về thu hút hàng ngàn con chim khác tập trung bay lượn rợp cả cánh đồng, từ đó, Hòa thượng Thích Bửu Đức đã chọn nơi đây để dừng chân và xây chùa Phước Thành vào năm 1872. Tên chùa Chim cũng được dân gian truyền tai nhau từ đó”.

Tượng Phật A Di Đà cao 39 mét

Trong 2 cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chùa Phước Thành là nơi các chiến sĩ cách mạng ẩn náu hoạt động, vì vậy ngôi chùa nhiều lần bị quân địch bắn phá, sau những lần sửa chữa tạm, năm 1973, Hòa thượng Thích Huệ Tài chính thức tái thiết lại chùa Phước Thành, đến năm 2005, chùa Phước Thành được đại trùng tu toàn diện chánh điện và khuôn viên, xây thêm những công trình kiến trúc đẹp, tạo nên khung cảnh chùa Phước Thành uy nghiêm, với tổng diện tích 4.000m2 như hiện nay. Thể hiện sự tôn kính đối với Phật A Di Đà và để thỏa ước nguyện kính Phật của phật tử, năm 2012, Hòa thượng Thích Huệ Tài thiết kế và tìm người tôn tượng Phật A Di Đà cao 39m uy nghiêm giữa bầu trời xanh cùng 48 tượng Bồ tát Thánh Chúng (mỗi tượng cao 5m) mang nét kiến trúc văn hóa cổ đặc thù của Phật giáo an vị trong khuôn viên chùa. Qua 4 năm xây dựng, quần thể tượng Phật A Di Đà và 48 vị Bồ tát Thánh Chúng uy nghi, phúc hậu đã hoàn thành và được xác lập kỷ lục Việt Nam vào tháng 5-2017. Nhờ quần thể tượng Phật đã tạo nên điểm nhấn chùa Phước Thành thu hút đông đảo phật tử đến chiêm bái và du khách đến tham quan.

Kiến trúc chùa Phước Thành

Anh Ngô Minh Hùng (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) chia sẻ: “Mỗi lần về Bình Phước Xuân thăm người thân tôi đều đến viếng chùa vì rất thích kiến trúc ở đây, từ phía 2 hành lang dẫn đến sân lạy phật trên cao, ngước nhìn tượng phật giữa bầu trời mênh mông. Trong không gian yên tĩnh của ngôi chùa có mùi thơm của những làn khói trầm bay phảng phất quyện cùng những tiếng kinh cầu, tiếng chuông mõ khoan nhặt khiến lòng người dường như lắng lại, sự ồn ào của phố thị đều tan biến”. Cũng tại sân lạy Phật, phóng tầm mắt ra xa là bạt ngàn màu xanh của những vườn cây ăn trái, cho thấy sức sống, sự trù phú và nét quê dung dị của xứ sở cù lao. Ngoài ra, trong khuôn viên chùa, dưới chân tượng Phật A Di Đà còn có những biểu tượng mô phỏng Tháp Rùa, chùa Một Cột, vịnh Hạ Long và hòn Phụ Tử… được tạc bằng đá trắng. Tất cả đã tạo nên khung cảnh chùa Phước Thành vô cùng đặc sắc, biến ngôi chùa thành điểm đến tâm linh thu hút du khách khi đến Cù lao Giêng.

Theo Báo An Giang

Chia sẻ bài viết