10/07/2017 - 10:33

Ngoại trưởng Mỹ đến Vùng Vịnh làm trung gian hòa giải

Sau nhiều tuyên bố cũng như các cuộc điện thoại riêng với hy vọng giải quyết cuộc tranh chấp ở Vùng Vịnh nhưng không có kết quả, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson quyết định can thiệp trực tiếp vào cuộc khủng hoảng hiện đang đe dọa hoạt động chống khủng bố của Washington ở Trung Đông.

Theo tờ Bưu điện Washington, Ngoại trưởng Tillerson hôm nay 10-7 sẽ đến Kuwait, quốc gia có thể nói là đã không thành công trong nỗ lực hòa giải quan hệ căng thẳng giữa Saudi Arabia cùng 3 nước A-rập khác với Qatar, nơi đặt căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ trong khu vực.

Chuyến công du Vùng Vịnh của Ngoại trưởng Tillerson diễn ra trong bối cảnh Mỹ lo ngại cuộc tranh chấp tại đây sẽ làm suy yếu các mục tiêu của nước này ở Trung Đông, dù giới chức Washington nhấn mạnh rằng nó chưa trực tiếp ảnh hưởng đến các hoạt động tại căn cứ không quân Mỹ ở Qatar, căn cứ hải quân ở Bahrain hoặc các hoạt động hợp tác khác vốn đóng vai trò trung tâm trong cuộc khủng hoảng tại Syria, Iraq và Afghanistan.

Giới phân tích cho rằng, thành công của chuyến đi nói trên sẽ giúp Ngoại trưởng Tillerson nâng cao vị thế của mình. Song, nhiều quan chức cấp cao vốn ủng hộ ông Tillerson cảnh báo rằng sứ mệnh này sẽ không dễ dàng khi mà tất cả các nước liên quan đến cuộc tranh chấp đều là thành viên chủ chốt của liên quân quốc tế chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu.

Trước đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hôm 8-7 đã có các cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo Kuwait và Qatar để tìm cách chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao Vùng Vịnh. Trong cuộc gặp với người đồng cấp Kuwait Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah, ông Johnson cho biết Luân Đôn luôn ủng hộ những nỗ lực của Kuwait nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình cho Vùng Vịnh. "Cuộc gặp này nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Anh đối với nỗ lực hòa giải của Kuwait. Tôi kêu gọi tất cả các bên hãy đóng vai trò xây dựng nhằm khôi phục sự thống nhất của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh" – Ngoại trưởng Johnson phát biểu. Trước đó, ông Johnson hôm 7-7 cũng đã tham gia cuộc đàm phán tại Saudi Arabia xung quanh nỗ lực giải quyết tranh chấp.

Trong khi đó, Cơ quan thông tấn nhà nước Qatar hôm 8-7 dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao nước này nói rằng, lời cáo buộc Qatar can thiệp vào vấn đề nội bộ của các nước khác và tài trợ cho khủng bố của Saudi Arabia và đồng minh là vô căn cứ, và là một sự phỉ báng đối với Doha, đồng thời khẳng định Qatar lên án tất cả các hình thức khủng bố. "Nhà nước Qatar là một thành viên tích cực cam kết chống lại chủ nghĩa khủng bố và tình trạng tài trợ cho khủng bố ở cấp khu vực và quốc tế. Cộng đồng quốc tế có thể chứng thực điều đó"- nguồn tin nhấn mạnh.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết