09/10/2018 - 07:43

Nghiên cứu cách thức nền kinh tế thị trường tương tác với thiên nhiên và tri thức 

Theo thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm chiều 8-10, giải Nobel Kinh tế năm nay được trao cho hai nhà kinh tế học người Mỹ William D.Nordhaus (77 tuổi, thuộc Đại học Yale) và Paul M. Romer (62 tuổi, trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York) với việc tạo ra phương thức giải quyết một số vấn đề cơ bản và cấp thiết nhất trong thời đại hiện nay, như tăng trưởng bền vững lâu dài trong nền kinh tế toàn cầu và sự thịnh vượng của dân số thế giới.

Những nghiên cứu của hai nhà kinh tế học đã góp phần mở rộng phạm vi phân tích kinh tế bằng cách xây dựng các mô hình giúp giải thích cách thức nền kinh tế thị trường tương tác với thiên nhiên và tri thức. Hai nhà kinh tế học Romer và Nordhaus cũng giúp chúng ta hiểu thấu về nguyên nhân và hệ quả của sự đổi mới công nghệ và biến đổi khí hậu, cũng như phần nào trả lời được câu hỏi làm thế nào để đạt tăng trưởng kinh tế toàn cầu bền vững.

Cụ thể, công trình nghiên cứu của nhà kinh tế học William Nordhaus cho thấy cách thức hoạt động kinh tế tương tác với hóa học và vật lý cơ bản, từ đó gây ra biến đổi khí hậu. Ông Nordhaus là người đầu tiên tạo ra mô hình định lượng mô tả sự tác động lẫn nhau trên phạm vi toàn cầu giữa kinh tế và khí hậu. Mô hình của ông được sử dụng để xem xét tác động của chính sách khí hậu đối với kinh tế, như việc đánh thuế carbon. Trong khi đó, công trình nghiên cứu của nhà kinh tế học Paul M.Romer tạo nền tảng cho cái gọi là học thuyết tăng trưởng nội sinh. Học thuyết này tạo điều kiện cho các nghiên cứu mới về quy tắc và chính sách khuyến khích các ý tưởng mới và thịnh vượng lâu dài.

Chủ nhân của các giải Nobel trong năm nay sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng phần thưởng tiền mặt tương đương hơn 1 triệu USD. Lễ trao các giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Kinh tế sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12 tới tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ được trao tại thủ đô Oslo của Na Uy.

Năm nay, giải Nobel Văn học không được trao do những bê bối liên quan đến Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Giải Nobel Văn học 2018 sẽ được trao vào năm sau, cùng Nobel Văn học 2019.

THANH HƯƠNG - NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết