16/01/2018 - 21:27

Nghĩa tình trong “Nghiêng nghiêng dòng nước” 

“Nghiêng nghiêng dòng nước” là một trong số ba phim truyền hình của Việt Nam được chọn xuất khẩu sang Myanmar. Phim là câu chuyện đầy cảm xúc về những phận người ly hương bôn ba khắp nẻo mưu sinh, nhưng chưa bao giờ tắt đi giấc mơ về hạnh phúc, tương lai tươi đẹp. Phim dài 37 tập, phát sóng lúc 20 giờ 45 hàng ngày, trên kênh SCTV14.

Gia đình của Sim (Thanh Thức, phải) sống trên chiếc ghe và luôn mơ ước có căn nhà lành lặn.

Gia đình của Sim (Thanh Thức, phải) sống trên chiếc ghe và luôn mơ ước có căn nhà lành lặn.

Gia cảnh bần hàn, Sim (Thanh Thức) sống cùng anh trai Măng (Trương Minh Quốc Thái) và chị dâu Xinh (Lê Phương) trên chiếc ghe hàng bán tạp hóa ở các kênh rạch Phong Điền. Vì thương anh chị, Sim đi chăn vịt cho ông bà Hai Ơn và tá túc trong chòi lá giữa đồng. Sim hiền lành, thật thà, siêng năng nên Lệ Thủy (Thúy Diễm)- con gái ông bà Hai Ơn đem lòng thương mến. Nhưng mặc cảm nghèo, Sim từ chối tình cảm của Lệ Thủy, cùng Toàn (Trương Thế Vinh)- bạn thân của Sim lên Sài Gòn mưu sinh. Tại đây, Sim được bà Ba- chủ khu nhà trọ giới thiệu làm phụ hồ. Vốn tính chịu khó, chất phác, Sim được lòng ông thầu Tư Bưởi và có ý gả Tiên- con gái của ông cho anh. Sim tránh né chuyện hôn nhân này vì còn nặng tình với Lệ Thủy.

Ở quê, vợ chồng Măng cũng tất tả ngược xuôi buôn bán, mong một ngày mua được mảnh đất, cất nhà. Vì chuyện này, hai vợ chồng suốt ngày lục đục cãi nhau. Trong khi đó, Lệ Thủy vẫn một mực chờ Sim, từ chối tình cảm của nhiều trai làng, trong đó có Thiện. Đúng lúc này, ông Hai Ơn bị suy thận nặng buộc phải lên thành phố chạy chữa gấp, bà Hai Ơn chỉ tin tưởng Sim nên ra sức thuyết phục anh về quê, giúp trông coi nhà cửa và chăm sóc Lệ Thủy. Thiện tức tối gây chuyện và trong một lần xô xát, Thiện chết, Sim phạm tội ngộ sát. Còn Toàn ở thành phố vì lối sống thực dụng nên rơi vào bẫy của một tay buôn bán nội tạng. Liệu cuộc đời họ sẽ đi về đâu?

“Nghiêng nghiêng dòng nước” có cách kể chuyện hay về tình người và những giá trị của tình thân. Đi sâu vào cuộc sống của những người lao động nghèo, ly hương, câu chuyện mở ra với nhiều cảnh đời trái ngang, nhưng ở đó, nghị lực và niềm tin cuộc sống của con người luôn mãnh liệt. Măng, Sim, Xinh đều không ngừng phấn đấu chỉ để thực hiện ước mơ giản đơn có mảnh đất, cất một căn nhà, để có nơi thờ cha đàng hoàng. Cuối cùng họ cũng thực hiện được mơ ước đó bằng sự kiên trì và hy sinh của mỗi người.

Miền Tây sông nước với nét văn hóa, sinh hoạt đặc trưng được tái hiện chân thật qua phim, nhất là lối sống chất phác, trọng nghĩa tình. Đó là Măng, Sim vì ân tình đã hiến thận để cứu sống ông Hai Ơn giữa lúc nguy kịch. Không chỉ mang đến câu chuyện về những phận người đong đầy cảm xúc, phim còn phản ánh nạn buôn bán nội tạng, qua đó lại đặt ra những giá trị của tình người, tình thân.

“Nghiêng nghiêng dòng nước” có dàn diễn viên dày dặn kinh nghiệm, từ NSƯT Công Ninh, NSƯT Kim Xuân trong vai ông bà Hai Ơn đến Trương Minh Quốc Thái, Lê Phương, Thúy Diễm, Thanh Thức hóa thân khá ngọt trong các vai nông dân, thôn nữ.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết