04/08/2017 - 21:11

Nghĩa phu thê 

Dân gian thường dùng “Nghĩa  phu thê” hay “Đạo vợ, nghĩa chồng” để nói về tình cảm vợ chồng gắn bó keo sơn. Và đạo nghĩa ấy càng thể hiện rõ khi chẳng may một trong hai người gặp tai họa, ốm đau hay bất trắc trong cuộc sống…

Nhiều nam giới quan  tâm, chủ động chia sẻ việc nhà, góp phần xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững. Ảnh mang tính minh họa.

Vượt qua nghịch cảnh

Nhiều người khi biết gia cảnh chị Tr. (Cà Mau) đều rất cảm phục người phụ nữ nhỏ nhắn, giàu nghị lực. Nhìn chị Tr. nhẹ nhàng dìu đỡ chồng, mọi người phỏng đoán chị đã quen với việc chăm sóc anh.

Thật vậy, hơn 4 năm qua, chị luôn cận kề, chăm lo cho anh từng bữa ăn, giấc ngủ. Chị Tr. kể, chị bị bệnh tim, sức khỏe yếu nên thường ra vào bệnh viện.

Trong lần chăm sóc chị nằm viện, chồng chị đi mua thức ăn, chẳng may bị tai nạn giao thông, chấn thương vùng đầu, nằm một chỗ mấy tháng trời.

Chị Tr. trải lòng: “Bao nhiêu ruộng đất, tài sản tôi phải bán hết để điều trị cho chồng. Bốn đứa con lại đang trong tuổi ăn tuổi lớn… Từ người vợ suốt ngày quen việc nội trợ, chăm con, tôi bắt đầu tập tành mưu sinh đủ thứ nghề để đảm bảo cuộc sống gia đình”.

Tương tự, chị K. (huyện Cờ Đỏ) suốt 15 năm nuôi chồng bệnh tâm thần. Chị K. chia sẻ: “Lúc anh mới phát bệnh, tôi đưa anh chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm, trong khi kinh tế gia đình ngày càng kiệt quệ". 

"Tuy bị bệnh nhưng anh rất hiền, ít chọc phá ai, suốt ngày quanh quẩn trong nhà. Tôi gánh vác toàn bộ kinh tế gia đình, chăm lo dạy dỗ các con. Có lúc, tôi gần như trầm cảm vì không chịu nổi cảnh túng quẫn, con cái nheo nhóc, chỉ muốn chết cho xong. Nhưng khi bình tâm, nhìn anh và các con thơ dại, tôi không đành lòng…”. 

Trong thực tế, nhiều trường hợp vợ chồng lâm cảnh khó khăn nhưng không chùn bước, mà đồng lòng vượt khó, cùng nhau xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Đó là “bí quyết” giúp vợ chồng cô Nguyễn Thị Biết (quận Ninh Kiều) chung sống hạnh phúc suốt 44 năm.

Cô Biết bộc bạch: “Lúc mới kết hôn, cuộc sống muôn vàn khó khăn. Đồng lương vợ chồng tôi không đủ trang trải. Lúc đó, tôi vừa đi làm, vừa tranh thủ thời gian rảnh nấu rượu, nuôi heo, bán trái cây. Cuối tuần, vợ chồng tôi nhận sửa quần áo, may áo gối, giữ trẻ… để kiếm thêm thu nhập. Giờ đây, niềm vui, hạnh phúc của vợ chồng cô Biết là con cháu hòa thuận, thành đạt.

Kề vai xây tổ ấm

Trước đây, khi bàn về việc “giữ lửa”, xây dựng hạnh phúc gia đình, mọi người hay đề cập vai trò phụ nữ. Tuy nhiên, có dịp tiếp xúc với nhiều cặp đôi hạnh phúc, “bí quyết” bắt nguồn từ sự đồng lòng vun đắp của vợ và chồng.

Chị Lê Kim Ngân (quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Đàn ông đôi lúc vô tâm. Nhiều ông chồng chỉ thích ra ngoài kiếm tiền lo cho vợ con, ít khi tinh tế, quan tâm vun vén hạnh phúc gia đình. Ngược lại, người vợ rất xem trọng tình cảm. Đôi khi biểu hiện quan tâm rất nhỏ, chỉ động viên tinh thần cũng làm họ vui”.

Tâm sự của chị Ngân cũng là nỗi niềm rất nhiều chị em khi nói về những mâu thuẫn, bất hòa trong hôn nhân. Trong khi người vợ cố gắng vun đắp, giữ gìn, còn người chồng thì “lơ” vai trò, trách nhiệm.

Chị H. (quê Sóc Trăng) tâm sự: “Tôi và chồng yêu nhau khi tôi còn là sinh viên, còn anh là thợ hồ, ở chung dãy nhà trọ. Lúc đó, tôi nghĩ nghề nghiệp, trình độ, thu nhập… không quan trọng, chỉ cần hai người yêu nhau, bên nhau là đủ. Bất chấp gia đình, bạn bè ngăn cản, tôi quyết định lấy anh. Nhưng tôi không ngờ chính những điều tưởng chừng nhỏ nhặt đó là nguyên nhân hình thành “vách ngăn” giữa chúng tôi”.

Chị H. cho rằng, chồng chị không có chí tiến thủ, suốt ngày chơi bời, bỏ mặc chị chăm lo kinh tế gia đình. Thêm mặc cảm thua sút vợ nên anh tỏ ra hằn học, ghen tuông vô cớ. Do không tìm được tiếng nói chung, hai người quyết định chia tay khi con gái tròn 4 tuổi. 

Thực tế cho thấy, một khi hai vợ chồng có sự đồng cảm, đồng lòng thì rất dễ thành công trong công việc và cuộc sống gia đình. Điều này có thể khẳng định qua rất nhiều câu chuyện xúc động của các cặp vợ chồng cùng đi làm việc thiện; động viên, hỗ trợ nhau tiến bộ trong công tác... với tình cảm gắn bó, đồng cam cộng khổ, vượt qua khó khăn.

Đó cũng là kinh nghiệm đúc kết sau 42 năm chung sống hạnh phúc của vợ chồng bà Phạm Thị Bé (quận Ninh Kiều). Theo bà Bé chia sẻ, từng trải qua giai đoạn khó khăn, vất vả, vợ chồng tôi động viên nhau vượt khó, chăm lo, giáo dục các con ăn học nên người. Nay cuộc sống ổn định, con cháu trưởng thành, vợ chồng tôi càng phải yêu thương, trân quý thời gian bên nhau.

Bài, ảnh: TRÂM ANH

Chia sẻ bài viết