07/03/2011 - 21:27

Nghị sĩ Mỹ "sốt ruột" vì Libye

Những người ủng hộ ông Gadhafi xuống đường ở Tripoli. Ảnh: Reuters

Lực lượng trung thành với Tổng thống Muammar Gadhafi đã mở cuộc phản công ở nhiều thành phố trên khắp đất nước Libye cuối tuần qua, trong khi giới lãnh đạo đảng Cộng hòa tăng sức ép yêu cầu Quốc hội Mỹ cân nhắc việc cung cấp vũ khí, tin tình báo và huấn luyện cho quân nổi dậy ở Libye.

Quân đội Libye mở chiến dịch phản công nhằm giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực đã rơi vào tay lực lượng nổi dậy kể từ khi biểu tình bùng phát hôm 17-2. Những cuộc tấn công huy động cả xe tăng, máy bay phản lực, trực thăng và pháo hạng nặng đã nhấn chìm Misrata, thành phố lớn thứ ba Libye, trong khói lửa. Misrata nằm giữa 2 khu vực quan trọng thuộc quyền kiểm soát của Tổng thống Gadhafi là Thủ đô Tripoli và Sirte. Sau 4 giờ đấu súng, truyền hình quốc gia Libye và người phát ngôn chính phủ thông báo các lực lượng vũ trang đã giành thắng lợi ở Misrata. Song song đó, các khu vực khác như Ras Lanuf, Benghazi - thành phố lớn thứ hai của Libye, và thị trấn Tobruq ở biên giới phía Đông, cũng đã thuộc về quân chính phủ. Ngày 6-3, người ủng hộ ông Gadhafi đã đổ xuống đường ăn mừng ở Tripoli, sau khi truyền hình cho biết các lực lượng vũ trang chính phủ đã tái chiếm các khu vực trọng yếu khắp đất nước.

Tuy nhiên, có tin cho rằng người dân ở Benghazi và Tobruq không thấy dấu hiệu của các lực lượng thân Gadhafi hiện diện ở đây. Quân đội của Đại tá Gadhafi quy mô hơn và trang bị tốt hơn lực lượng nổi dậy, nhưng thực tế họ đối mặt với nhiệm vụ khó khăn, đó là phải đánh bật quân nổi dậy khỏi khu vực thành thị đông dân và dồn họ tới các địa điểm sa mạc hẻo lánh. Thứ trưởng Ngoại giao Libye Khalid Kaim thừa nhận rằng quân đội có thể làm tiêu tan ý chí của quân nổi dậy, nhưng họ được lệnh không tấn công vào khu vực đông dân vì lo sợ có thể gây thương vong lớn cho dân thường.

Tình hình trên cho thấy bế tắc ở đất nước Bắc Phi có thể còn kéo dài.

Trong khi đó, nhật báo Wall Street Journal của Mỹ số ra ngày 7-3 cho biết, với việc không có dấu hiệu rõ ràng cho thấy chính quyền Tổng thống Gadhafi sẽ sụp đổ, Thượng nghị sĩ John McCain, thành viên cao cấp nhất của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Mỹ, và thủ lĩnh phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell giục Quốc hội Mỹ xem xét nhiều động thái khác nhau, nhằm thể hiện sự quyết tâm can thiệp vào Libye.

Phát biểu trong chương trình “Tuần này” của đài truyền hình ABC (Mỹ), ông McCain cho rằng Mỹ có thể trợ giúp lực lượng nổi dậy hiện nay bằng cách cấp viện trợ, hỗ trợ kỹ thuật, tình báo và huấn luyện, cũng như tuyên bố ủng hộ một chính quyền lâm thời cho phe đối lập dựng lên. Còn ông McConnell nói trong chương trình “Đối mặt quốc gia” của đài CBS, rằng “vũ trang cho quân nổi dậy có thể là một sự lựa chọn, cũng giống như cách thức Mỹ chống Liên Xô trong thời kỳ chiến tranh lạnh”.

Các quan chức Mỹ sau đó cho biết Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau, nhưng chủ nhân Nhà Trắng muốn bất kỳ hành động nào, ví như thiết lập vùng cấm bay ở Libye, cũng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các nước đồng minh.

N. MINH
(Theo WSJ, CNN, Telegraph)

Chia sẻ bài viết