25/03/2016 - 14:44

Nghị lực vượt khó học giỏi của cô học trò nghèo

Nguyễn Thị Yến Nhi, (ấp Thới Phong B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai), học sinh lớp 10A15, Trường THPT Thới Lai sinh ra trong một gia đình khó khăn, cha mẹ phải làm mướn để mưu sinh. Vào dịp nghỉ hè, Nhi theo mẹ đi làm thêm để có tiền phụ giúp gia đình và trang trải học phí. Mặc dù cuộc sống vất vả nhưng Nhi luôn chăm chỉ học tập. 9 năm qua, Nhi luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, xứng đáng là một trong những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học tốt.

Ngôi nhà nhỏ được che chắn tạm bợ bằng tôn của gia đình Nhi nằm dọc theo đường tỉnh 922, cách Trường THPT Thới Lai khoảng 2 cây số. Do không có ruộng đất sản xuất nên cha Nhi chạy xe ôm còn mẹ đi giúp việc cho một số quán nước giải khát tại trung tâm huyện Thới Lai; có lúc thì làm công nhân theo thời vụ (làm ăn sản phẩm) cho các công ty tại khu công nghiệp Trà Nóc. Là chị cả trong gia đình có 4 chị em nên ngoài giờ học ở trường, Nhi phải quán xuyến mọi việc trong gia đình từ giặt giũ, quét dọn nhà cửa đến dạy cho các em học khi cha mẹ vắng nhà. Giỏi giang việc nhà nhưng Nhi không lơ là trong việc học. Kết quả học kỳ 1 vừa qua, học lực trung bình của Nhi là 8,1. Ngoài danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền, năm học 2014 - 2015, Nhi còn là học sinh giỏi thực hành môn Sinh cấp huyện. Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Nhi nói: "Ở lớp em chú ý nghe thầy cô giảng bài, đến khi về nhà em tranh thủ làm các bài tập trong sách giáo khoa. Ngoài ra, em còn mượn sách trong thư viện trường về tham khảo, làm các bài tập nâng cao". Nói về ước mơ trong tương lai, Nhi cho biết sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành một nhân viên kế toán.

Vượt qua khó khăn của gia đình, 9 năm liền Nhi đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Gia đình Nhi thuộc diện hộ nghèo nhưng rất chí thú làm ăn. Tuy nhiên, cách đây 8 năm, gia đình vay vốn nuôi gà và trâu bị thua lỗ, nên phải lâm vào cảnh nợ nần. Hiện tại, cha Nhi đang bệnh gan nhiễm mỡ, không có tiền đi bệnh viện điều trị nên ở nhà uống thuốc nam. Mặc dù bị bệnh, hằng ngày, cha Nhi phải chạy xe hon-đa ôm, rong ruổi khắp các tuyến đường để có tiền nuôi chị em Nhi. Bà Trần Thị Kim Quyên (mẹ Nhi) xúc động cho biết: "Hiện nay, công việc chạy xe hon-đa ôm cũng không được thường xuyên nên thu nhập gia đình không ổn định. Mặc dù nhà trường đã miễn giảm tiền học phí cho các cháu nhưng vào đầu năm học, tôi phải vay mượn tiền của người thân để mua đồng phục, tập vở... sau đó đi làm mướn tích cóp tiền để trả nợ dần".

Tuy cuộc sống túng thiếu, nhưng cha mẹ Nhi luôn nỗ lực vượt khó, tạo mọi điều kiện cho con ăn học. Hiện tại, 4 đứa con của chị Quyên đều là học sinh khá, giỏi. Nhi tâm sự: "Em luôn động viên các em phải cố gắng học tập. Sự nhọc nhằn, tấm lòng hy sinh của cha mẹ chính là động lực để các em phấn đấu học tốt và sống tốt".

Cô Trương Hồng Thu Trang, giáo viên chủ nhiệm Nhi, cho biết: "Trong giờ học, Nhi học rất ngoan, chăm chú nghe thầy cô giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài. Nhi cũng thường phối hợp cùng với các bạn có học lực khá, giỏi trong lớp tổ chức nhiều buổi dạy kèm, giúp đỡ các bạn học lực yếu, kém... nên em được bạn bè quý mến. Em luôn là một học sinh gương mẫu trong các hoạt động, phong trào của nhà trường…".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết