25/01/2018 - 15:29

Nghị lực của người mẹ 

“Mẹ què” (NXB Lao động) là tự truyện của người phụ nữ tật nguyền với bút danh Thiện Tâm. Câu chuyện về hành trình tự lập, bươn chải giữa dòng đời của chị khiến người đọc xúc động và cảm phục nghị lực của một người mẹ bất đắc dĩ.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở nông thôn miền Bắc, Thiện Tâm chẳng may bị tật đôi chân sau một cơn sốt nặng, 17 tuổi, cô ra Hà Nội kiếm sống, bắt đầu hành trình mưu sinh. Xuyên suốt câu chuyện chính là tinh thần không bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn, thất bại của cô. Thiện Tâm luôn chứng minh mình tàn nhưng không phế. Từ làm thuê làm mướn, làm gia công đến bán hàng rong, việc gì cô cũng không từ nan. Dù nhiều lần gặp chuyện không may, bị o ép, hãm hại, mất việc, mất vốn… Tâm vẫn đứng dậy đi tiếp và kiên trì học tập. Sau nhiều nỗ lực học tin học, Tâm được nhận vào làm đánh máy ở một cửa hàng photocopy và có cuộc sống ổn định hơn.

Thế nhưng, số phận khiến cuộc đời Tâm rẽ sang một hướng khác. Trong một ngày mưa, Tâm bị xâm hại và cô mang thai mà không hay biết. Khi cái thai quá lớn, Tâm chấp nhận số phận. Nghỉ việc ở cửa hàng photocopy, Tâm chuyển sang làm các công việc trên mạng để kiếm sống. Hành trình mang thai, sinh con, nuôi con đầy vất vả của cô khiến người đọc cảm thương, chia sẻ.

Từng trang sách không chỉ có nghị lực của bà mẹ đơn thân, mà còn có tình người ấm áp. Bởi nơi phố thị xô bồ vẫn có những vòng tay dang rộng cưu mang, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh như Tâm. Đó là nhóm những người mẹ đơn thân trên mạng, cùng nhau chia sẻ mọi điều, động viên, giúp đỡ nhau. Đó là nhóm thiện nguyện “Bảo vệ sự sống” chuyên  giúp đỡ những người phụ nữ gặp khó khăn; là mái ấm của một nhà thờ giúp Thiện Tâm có nơi ăn chốn ở trước và sau khi sinh; là những người hàng xóm tốt bụng… Họ cũng là điểm tựa tinh thần của Thiện Tâm.

Đến nay, Thiện Tâm vẫn không công khai danh tính thật dù biết điều đó có thể giúp cuộc sống của cô vơi bớt nhọc nhằn, bởi cô vẫn luôn tâm niệm mình phải tự lập vì không ai có thể nuôi con thay mình.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
“Mẹ què”