13/03/2018 - 07:05

Nghi án ưu ái bạn bè đeo bám Thủ tướng Nhật 

Thủ tướng Shinzo Abe và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso đối mặt với áp lực ngày một gia tăng khi Bộ Tài chính nước này ngày 12-3 thừa nhận tài liệu liên quan đến nghi án bán đất công giá rẻ đã bị chỉnh sửa.

Vụ bê bối xảy ra từ tháng 2 năm ngoái, liên quan đến việc bán một lô đất công ở tỉnh Osaka cho hiệu trưởng trường Moritomo Gakuen – ông Yasinori Kagoike, với giá bằng khoảng 1/10 giá trị thị trường. Các chính trị gia đối lập cho rằng ông Kagoike mua được giá ưu đãi như vậy vì mối quan hệ thân hữu với vợ Thủ tướng Abe, bà Akie. Vụ việc đã khiến uy tín của ông Abe sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2017 dù nhiều lần lên tiếng phủ nhận việc ông và vợ ưu ái cho hiệu trưởng trường Moritomo Gakuen. Thủ tướng Abe còn tuyên bố sẽ từ chức nếu có bằng chứng về vụ việc.

Thủ tướng Shinzo Abe (trái) và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso. Ảnh: CNBC
Thủ tướng Shinzo Abe (trái) và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso. Ảnh: CNBC

Nhưng vụ bê bối một lần nữa trở thành tiêu điểm khi Bộ Tài chính xác nhận một số đoạn quan trọng trong tài liệu liên quan vụ bán đất đã bị chỉnh sửa trước khi trình lên Quốc hội thẩm tra. Ngày 12-3, tuần báo Yomiuri Shimbun cho biết tài liệu ban đầu có tên một số chính trị gia, nhưng đã bị xóa trước khi đưa cho các nhà lập pháp. Hãng tin Kyodo tiết lộ trong số những cái tên bị xóa có phu nhân Thủ tướng Abe. Báo Mainichi Shimbun cho rằng số tài liệu này được chỉnh sửa để “ăn khớp” với tuyên bố trước đây tại Quốc hội của lãnh đạo Cục Thuế Quốc gia Nobuhisa Sagawa. “Có khả năng ông Sagawa đã ra lệnh chỉnh sửa (tài liệu)” – tờ báo viết.

Theo hãng tin Reuters, ngày 9-3, ông Sagawa đã từ chức vì những phát biểu của mình xung quanh vụ lùm xùm bán đất công. Cùng ngày, truyền thông địa phương cho biết cảnh sát đang điều tra cái chết (nghi tự sát) của một quan chức thuộc Bộ Tài chính cũng liên quan đến vụ việc. Bất chấp áp lực ngày một gia tăng, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso tuyên bố sẽ không từ chức.

Việc bị tình nghi cố tình che giấu vụ việc có thể ảnh hưởng tới nỗ lực tiếp tục dẫn dắt đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền nhiệm kỳ thứ 3 của ông Abe. Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo LDP vào tháng 9 tới, ông Abe nhiều khả năng trở thành Thủ tướng tại chức lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Thực tế cho thấy vụ bê bối mang dáng dấp của “chủ nghĩa thân hữu” đã làm tổn hại uy tín của Thủ tướng Abe. Một cuộc thăm dò được báo Yomiuri Shimbun công bố ngày 12-3 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Abe đã giảm 6% so với tháng trước, xuống còn 48% và đây là lần đầu tiên thấp hơn 50% kể từ khi ông tái đắc cử hồi tháng 10-2017. Ngoài ra, 80% trong số 1.036 cử tri được thăm dò vào cuối tuần qua cho biết chính phủ đã không xử lý thích hợp các cáo buộc liên quan đến vụ bán đất công gây tranh cãi này.

THANH TRÚC (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết