04/04/2010 - 09:50

"Ngày trọng đại" của ông Putin tại Venezuela

Thủ tướng Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Hugo Chavez hướng về mục tiêu chung.
Ảnh: AP

Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa có chuyến thăm Venezuela lần đầu tiên hôm 2-4, và sau đó hội đàm với Tổng thống Bolivia, Evo Morales, tại Thủ đô Caracas của Venezuela. Quan hệ Nga và Venezuela phát triển mạnh mẽ từ nhiều năm qua, thể hiện bằng 8 chuyến công du Mát-xcơ-va của Tổng thống Hugo Chavez trong 11 năm cầm quyền và chuyến thăm Caracas của ông chủ Điện Kremlin Dmitry Medvedev cuối năm 2008. Tuy nhiên, chuyến đi ngắn ngủi của ông Putin, người được dư luận quốc tế coi là nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng chính trị lớn nhất nước Nga hiện nay, mới làm ông Chavez phấn khích nên ông mô tả đây là “ngày thật sự trọng đại của Venezuela và Mỹ La-tinh”.

Nhằm bày tỏ sự hoan nghênh vị khách VIP đến từ Nga, ngay tại sân bay quốc tế Caracas Tổng thống Chavez đã tặng ông Putin Huân chương Giải phóng danh giá nhất của nhà nước Venezuela, và bản sao thanh gươm từng được anh hùng độc lập dân tộc Nam Mỹ Simon Bolivar sử dụng. Và sự kiện “thật sự trọng đại” trong chuyến thăm của Thủ tướng Nga chính là 31 thỏa thuận hợp tác trị giá hàng chục tỉ USD trên rất nhiều lĩnh vực mà các nhà lãnh đạo hai bên đã ký kết. Đáng chú ý nhất là thỏa thuận thành lập liên doanh đầu tư khai thác dầu trị giá 20 tỉ USD trong vòng 40 năm giữa tập đoàn dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA và Liên đoàn dầu khí Nga (gồm nhiều công ty khác nhau).

Ngoài ra, ông Putin cho biết một tập đoàn năng lượng khác của Nga là Consorcia Nacional Ruso đã chấp nhận trả khoản tiền “lót tay” 1 tỉ USD để giành quyền thành lập liên doanh khai thác 3 mỏ dầu mới trong Dải Orinoco – nơi tập trung chủ yếu trữ lượng “vàng đen” của Venezuela, nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất Nam Mỹ và là thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Hiện nay, phần lớn dầu mỏ của Venezuela được cung cấp cho Mỹ, nên sự tham gia của các công ty Nga trong lĩnh vực này chắc hẳn sẽ làm Washington lo lắng, nhất là khi Nga và Venezuela cũng ký thỏa thuận về việc đóng các tàu chở dầu trọng tải lớn.

Bên cạnh dầu mỏ, Venezuela còn ký kết mua 2.250 xe hơi hiệu Lada của Nga. Đổi lại, Mát-xcơ-va hứa bán cho Caracas loại thủy phi cơ quân sự Beriev-200 có một không hai trên thế giới với vận tốc 700 km/giờ. Nga cũng cam kết giúp Venezuela xây dựng một nhà máy năng lượng hạt nhân trong nỗ lực thoát khỏi cuộc khủng hoảng thiếu điện nghiêm trọng hiện nay ở nước này. Ông Putin còn tuyên bố Nga sẵn sàng hậu thuẫn Venezuela trong cuộc chạy đua phát triển vệ tinh và khám phá không gian. Thủ tướng Nga cũng khẳng định lại cam kết của Tổng thống Medvedev trước người đồng nhiệm Chavez tại Mát-xcơ-va hồi tháng 9-2009 rằng Nga sẵn sàng giải ngân khoản tín dụng 2,2 tỉ USD để Venezuela mua vũ khí của Nga như xe tăng T-72, hệ thống tên lửa chống máy bay S-300. Dù không có thỏa thuận mua bán vũ khí mới nào được công bố, nhưng Mỹ kêu gọi Nga và Venezuela cần minh bạch vấn đề này, đặc biệt từ năm 2005 đến nay, Nga đã cung cấp vũ khí trị giá 4,4 tỉ USD cho chính quyền Chavez vốn coi Washington là mối đe dọa an ninh quốc gia của họ.

Trước khi về nước, ông Putin đã có cuộc gặp với Tổng thống Bolivia Evo Morales tại Caracas tối cùng ngày. Một liên doanh dầu khí nữa có thể được hai bên ký kết khi Bolivia là quốc gia có trữ lượng khí thiên nhiên lớn thứ hai khu vực Mỹ La-tinh. Nga cũng có thể dành 100 triệu USD tín dụng để Bolivia mua trang thiết bị quân sự. Giống như ông Chavez, Tổng thống Morales gọi Mỹ là một “đế quốc” ở Tây bán cầu và muốn cùng Nga xây dựng thế giới đa cực vững bền mới.

KIẾN HÒA (Theo Bloomberg, AFP, AP, Reuters, RIA Novosti, Xinhua)

Thủ tướng Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Hugo Chavez hướng về mục tiêu chung. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ông PutinVenezuela