28/02/2018 - 22:06

Ngày hội của những người yêu thơ 

Ngày 2-3, tức Rằm tháng Giêng (âm lịch), TP Cần Thơ sẽ tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVI- năm 2018. Với sự chuẩn bị, đầu tư nghiêm túc, Ngày Thơ năm nay hứa hẹn sẽ là sân chơi bổ ích, nơi gặp gỡ và giao lưu của những người yêu thơ đất Tây Đô.

Đêm thơ là sự kiện văn hóa tổ chức hằng năm của TP Cần Thơ. Trong ảnh: Đêm thơ Nguyên tiêu Bính Thân 2016.

Những ngày này, các diễn viên của Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, các nghệ sĩ diễn ngâm thơ, đang tích cực chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật sẽ diễn ra tại Đình Bình Thủy (quận Bình Thủy). Bài thơ chúc Tết của Bác Hồ cách đây tròn nửa thế kỷ sẽ mở đầu không gian nghệ thuật tràn ngập chất thơ:

“Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua
Thắng trận tin vui khắp nước nhà
Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ
Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta”

Và rồi những bài thơ: “Thơ Xuân” (Nguyễn Bính), “Dáng đứng Việt Nam” (Lê Anh Xuân), “Tổ quốc ở Trường Sa” (Nguyễn Việt Chiến), “Nhớ Vòng Cung” (Võ Tấn Dũng)… sẽ được gửi đến người yêu thơ qua giọng ngâm của các nghệ sĩ: Tuấn Anh, Bùi Thị Xinh… Đặc biệt, nhà thơ Trần Mai Hường (TP Hồ Chí Minh) sẽ góp mặt trong chương trình.

Bà Hứa Thị Anh Đào, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP Cần Thơ, cho biết: Điểm mới của chương trình năm nay là các tiết mục ngâm thơ không có múa minh họa mà chỉ có tiếng nhạc đệm, giọng ngâm và không gian thơ lắng đọng, kết nối giữa người ngâm và người thưởng thức. Ngoài ra, các hoạt động vệ tinh của Ngày Thơ năm nay hứa hẹn sẽ là ngày hội cho những người yêu thơ. Đó là: Ký họa chân dung, viết thư pháp, trưng bày ấn phẩm thơ và sách báo, trưng bày bánh dân gian và hàng thủ công mỹ nghệ. Ấn tượng nhất là cuộc thi sáng tác nhanh thơ lục bát. Đối tượng tham gia là tất cả những ai yêu mến thơ ca, sẽ cùng viết nên những câu lục bát ca ngợi mùa xuân đất trời, mùa xuân đất nước… “Hiện tại, các công việc chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội vào ngày Rằm tháng Giêng”- bà Hứa Thị Anh Đào cho biết.

Những năm gần đây, phong trào thơ ca ở Cần Thơ phát triển rất mạnh, với nhiều hoạt động thiết thực tạo sân chơi cho người yêu thơ. Bên cạnh Hội Nhà văn thành phố với hơn 100 hội viên, Cần Thơ còn có nhiều câu lạc bộ (CLB) thơ như CLB Thơ ca Ninh Kiều, CLB Thơ ca Sao Mai, CLB Thơ Đường, CLB Thơ Tây Đô, CLB Tình Thơ - Viện Lúa ĐBSCL… Anh Nguyễn Hoàng Viện, Chủ nhiệm CLB Thơ Tây Đô cho biết: CLB quy tụ khá nhiều thành phần từ người 70-80 tuổi đến sinh viên, giới trẻ. Đa phần hội viên là những tác giả nghiệp dư nhưng yêu thích sáng tác thơ. “Điểm mạnh của các hội viên là tình yêu, sự nhiệt huyết dành cho thơ ca”- anh Viện nói.

Theo nhà thơ Đặng Tuyết, Hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, Ngày hội diễn ra hằng năm chính là sân chơi bổ ích của những người yêu thơ. Nơi các nhà thơ giao lưu, học hỏi để có những vần thơ hay. Những năm gần đây, phong trào sinh hoạt thơ ca ở các CLB, những chuyến thực tế sáng tác của Hội Nhà văn TP Cần Thơ… đã tiếp lửa cho thơ Cần Thơ phát triển. Đặc biệt mới đây, Hội Nhà văn TP Cần Thơ đã ra mắt Ban Nhà văn nữ và sắp tới sẽ ra mắt Ban Nhà văn trẻ… Kỳ vọng, thơ ca Cần Thơ sẽ khẳng định được vị thế trên thi đàn Việt Nam, nhất là thông qua sự kiện Ngày Thơ được tổ chức hằng năm.

Bài, ảnh: Duy Khôi

Chia sẻ bài viết