29/12/2017 - 12:10

Ngành giáo dục siết bệnh thành tích để thực hiện đổi mới

Không lấy kết quả của các kỳ thi, các hoạt động giao lưu do địa phương tổ chức để đánh giá xếp loại thi đua, xét khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị. Đây là một trong những giải pháp được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra với mục tiêu từng bước khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. 

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, đẩy bệnh thành tích là một trong những yêu cầu để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Vì thế, trong công văn vừa được Bộ ký ngày 28/12, gửi các cơ sở giáo dục trực thuộc, Bộ đưa ra sáu giải pháp để thực hiện nhiệm vụ này. 

Theo đó, Bộ yêu cầu các đơn vị rà soát hệ thống các quy định, yêu cầu không còn phù hợp, dễ dẫn đến bệnh thành tích để bổ sung hoặc thay đổi. Việc xây dựng kế hoạch chất lượng giáo dục cho từng năm học, từng học kỳ, bảo đảm thực chất, phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các địa phương không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người dạy, người học và cha mẹ học sinh. Các hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích phải được phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời.

Một điểm đáng chú ý trong các giải pháp được Bộ đưa ra là thành tích của đơn vị, cá nhân được đánh giá bằng sự tiến bộ của chính đơn vị, cá nhân đó. Các trường, sở giáo dục phải xây dựng và công bố công khai các tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực, có đầy đủ cơ sở khoa học, minh chứng rõ ràng, phù hợp với thực tế, đặc thù của từng địa phương.

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong những năm qua, toàn ngành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục những hạn chế, yếu kém, từng bước đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực và bệnh thành tích. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn những biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích như: thiếu trung thực trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thi và kiểm tra đánh giá xếp loại. Trong bình chọn xếp loại thi đua còn nể nang, thiếu dân chủ, cào bằng, dễ dãi, che dấu hạn chế, yếu kém. Các đơn vị áp đặt chỉ tiêu quá cao so với khả năng thực tế. Hoạt động tổ chức trao thưởng phô trương, hình thức, lãng phí làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, uy tín của ngành và sự công bằng trong giáo dục.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết