02/06/2018 - 16:30

Ngăn ngừa các vấn đề về tuyến giáp 

Nghiên cứu cho thấy, 1/3 phụ nữ dù sớm hay muộn cũng đối mặt với các vấn đề về tuyến giáp. Các triệu chứng mà chị em thường gặp gồm lo âu, khó chịu, tập trung kém, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, tim đập nhanh, tăng cân, cảm lạnh… Do đó, trong bài viết đăng tải mới đây trên trang sức khỏe Boldsky, các chuyên gia đã đưa ra một số gợi ý hữu ích nhằm giúp chị em ngăn ngừa các vấn đề về tuyến giáp, trong đó gồm:

* Giảm stress

Chị em nên tìm cách làm giảm căng thẳng tinh thần (stress) do nó có thể gây mất cân bằng nội tiết tố. Từ lâu, stress được xem là nguyên nhân làm suy yếu tuyến giáp, vì vậy khi bị stress, tuyến giáp hoạt động không đúng chức năng.

Các vấn đề về tuyến giáp mang lại sự phiền toái cho chị em phụ nữ. Ảnh: Findhealthremedies
Các vấn đề về tuyến giáp mang lại sự phiền toái cho chị em phụ nữ. Ảnh: Findhealthremedies

* Cải thiện sức khỏe đường ruột

Điều chị em cần làm là tránh tiêu thụ các loại thực phẩm chứa gluten, đường, sữa và thức uống có cồn do tất cả các loại thực phẩm này làm gia tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Thay vào đó, hãy tiêu thụ trái cây giàu chất xơ như lựu, bưởi, lê, táo hay bơ, rau củ và các loại đậu do chúng chứa nhiều chất xơ hòa tan vốn là nguồn thức ăn cho các vi khuẩn có ích trong ruột. Ngoài ra, chị em cần tiêu thụ nhiều đậu trắng do nó giàu chất sắt vốn cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp.

* Giảm viêm

Theo các chuyên gia, chị em nên thường xuyên tiêu thụ các loại cá béo như cá thu, cá hồi do chúng có tính kháng viêm tự nhiên. Ngoài ra, họ cũng có thể uống sinh tố gồm hỗn hợp cải bó xôi, chanh, dưa chuột và cần tây. Nếu có thể, hãy thêm một ít nghệ tươi vào sinh tố hoặc sữa.

* Tăng hàm lượng vitamin D cho cơ thể

Hấp thu đủ vitamin D đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi lượng vitamin D thấp có thể gây rối loạn tuyến giáp. Vitamin D có tác dụng chống viêm, do đó nó là “phương thuốc” tuyệt vời dành cho bất kỳ ai bị bệnh tự miễn. Các chuyên gia khuyến cáo, chị em nên hấp thu từ 1.000 đến 5.000 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày.

* Theo dõi lượng I-ốt tiêu thụ

Nếu mắc các vấn đề về tuyến giáp, điều cần làm là nên theo dõi lượng I-ốt tiêu thụ do I-ốt đóng một vai trò rất quan trọng trong sự hình thành hoóc-môn tuyến giáp thyroxin. Tuy nhiên, chị em không nên tiêu thụ quá nhiều I-ốt do nó sẽ gây ra cường giáp - tình trạng xảy ra do tuyến giáp sản xuất quá mức thyroxin. Được biết, I-ốt có nhiều trong trứng, cá mòi, phô mai.

* Cân bằng lượng prôtêin tiêu thụ

Prôtêin giữ vai trò thiết yếu và cần thiết do nó giúp vận chuyển hoóc-môn tuyến giáp thyroxin đến tất cả các mô cơ thể, giúp cho tuyến giáp hoạt động đúng chức năng. Prôtêin có nhiều trong trứng, các loại hạt, đậu, cá cũng như các sản phẩm từ đậu nành…

* Bổ sung chất béo lành mạnh

Chất béo cung cấp các chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất và điều chỉnh một số hoóc-môn nhất định. Thiếu hụt chất béo lành mạnh trong chế độ ăn có thể phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố. Do đó, chị em cần tiêu thụ nhiều chất béo lành mạnh vốn có nhiều trong các loại hạt, bơ, nước cốt dừa, hạt lanh…

* Tránh tiêu thụ thực phẩm ngăn chặn sự hấp thu I-ốt

Những người gặp các vấn đề về tuyến giáp cần tránh tiêu thụ các loại thực phẩm ngăn chặn sự hấp thu I-ốt của cơ thể như súp lơ, bắp cải, củ cải, bông cải xanh, đậu phộng, đậu nành, cải bó xôi, cải xoăn và củ cải.

* Ngưng hút thuốc

Chị em có thể không biết rằng khói thuốc lá chứa nhiều độc tố nguy hiểm đối với tuyến giáp. Các chuyên gia cho biết, những người thường hay hút thuốc có khả năng mắc phải các biến chứng về mắt khi bị bệnh tuyến giáp, và việc điều trị thường ít mang lại hiệu quả.

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết