06/02/2013 - 16:46

Ngân hàng sẵn sàng phục vụ Tết

Nhiều ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ đã hoàn thành công tác bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống trang thiết bị máy móc, chuẩn bị nguồn tiền... phục vụ nhu cầu rút tiền của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Nhiều ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ hiện đã hoàn tất công tác bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống trang thiết bị máy móc, chuẩn bị nguồn tiền… phục vụ nhu cầu rút tiền của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài việc đảm bảo hệ thống ATM sẽ hoạt động thông suốt, lượng giao dịch tăng cao, nhiều ngân hàng đã bố trí ca trực trong những ngày cao điểm giáp Tết để hỗ trợ, tiếp ứng giải quyết kịp thời những sự cố có thể xảy ra trong quá trình giao dịch đảm bảo người dân đủ tiền vui Xuân đón Tết …

Vào dịp lễ, Tết hàng năm, nhu cầu tiền mặt của người dân tăng rất cao. Thời điểm gần Tết, các doanh nghiệp phát thưởng, trả lương cho công nhân chủ yếu qua thẻ ATM. Việc tăng đột biến này dẫn đến tình trạng quá tải tại các điểm ATM. Thông thường thời điểm này, giao dịch thẻ tăng rất cao, có ngày tăng đến 250-300% so với ngày bình thường. Vì vậy, vào dịp này không ít người dân lo lắng trục trặc từ hệ thống máy ATM, không rút được tiền. Chị Huỳnh Như Ngọc, nhân viên một công ty xây dựng trên đường Trần Quang Diệu, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Ngày thường một số máy ATM thường xảy ra chuyện giao dịch không được vì bị hư hoặc vì lý do kỹ thuật, máy hết tiền… Phải chạy đi mấy cái máy ATM mới rút được tiền, nên tôi cũng như nhiều chị em trong công ty rất lo lắng mỗi khi rút được tiền vào những ngày cận Tết”.

 Để người dân an tâm, các ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ đã lên kế hoạch chuẩn bị phục vụ tối đa nhu cầu rút tiền của khách hàng từ rất sớm. Đến nay, công việc này, cơ bản đã hoàn tất. Bà Nguyễn Thị Thu Nho, Trưởng phòng khách hàng cá nhân DongA Bank chi nhánh Cần Thơ, cho biết: Tại TP Cần Thơ DongA Bank có khoảng 34 máy ATM. Để đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán 2013, chúng tôi đã chuẩn bị trước cả tháng một số công việc cụ thể như: tăng cường kiểm tra, rà soát các máy móc thiết bị, đảm bảo vận hành thông suốt đường truyền, xem xét, theo dõi nguồn tiền, tăng cường tiếp quỹ để máy luôn sẵn tiền với khả năng cao nhất, lượng quỹ sẽ được tiếp với tần suất tăng lên 2-3 lần so với ngày thường. Thông thường lượng giao dịch chỉ tăng mạnh vào những ngày giáp Tết khoảng từ 26- trước ngày mùng Một Tết. Vì vậy, những ngày này, chúng tôi có nhân viên trực theo dõi 24/24 giờ trên máy tính, xem máy ATM ở điểm nào chuẩn bị hết tiền để sẵn sàng cung ứng nguồn tiền. Đảm bảo trước khi nhân viên ngân hàng về nghỉ Tết, các máy ATM sẽ được tiếp tiền đủ phục vụ khách hàng giao dịch liên tục”.

Theo bà Phạm Hoàng Thúy Giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: “Thời điểm cuối năm, giao dịch tăng gấp 3 – 4 lần so với ngày thường nên dễ xảy ra các tình trạng tắc nghẽn. Vì vậy, Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Cần Thơ đã triển khai thêm 5 máy ATM trên địa bàn, nâng tổng số lượng máy thuộc Chi nhánh và 3 phòng giao dịch lên 10 máy, rải đều trên các quận huyện trên địa bàn TP Cần Thơ (Ninh Kiều, Ô Môn, Cái Răng…)  nhằm cung cấp cho khách hàng thêm kênh giao dịch tự động trong những ngày bình thường, nhất là vào các ngày cao điểm. Song song đó, Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Cần Thơ đã đề ra kế hoạch tiếp quỹ cho tất cả các máy ATM từ ngày 1-1-2013 nhằm đảm bảo tất cả các máy không xảy ra tình trạng thiếu tiền. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ quỹ, kiểm soát trực trong những ngày nghỉ Tết để có thể tiếp quỹ ngay khi ATM hết tiền. Công suất phục vụ của máy phụ thuộc vào lượng tiền tiếp quỹ cho máy. Vì thế, chúng tôi luôn chú trọng và kiểm tra thường xuyên trong những ngày giáp Tết để tiếp quỹ kịp thời. Ngoài ra, cán bộ kỹ thuật ATM cũng được bố trí và tăng cường tuần tra trong dịp Tết Nguyên đán nhằm đảm bảo ATM hoạt động ổn định, phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng, tạo điều kiện để chủ thẻ có thể luôn rút được tiền khi có nhu cầu giao dịch qua kênh ATM.

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng trên địa bàn thành phố đã liên kết với mạng lưới ATM của các Liên minh thẻ trong toàn quốc như: Smartlink, Banknet, Liên minh thẻ Vietnam Bank Card (VNBC) nên chủ thẻ có thể giao dịch rút tiền trên hệ thống ATM các mạng liên kết một cách thuận lợi. Vì vậy, để tránh tình trạng quá tải khi lượng giao dịch quá đông, khách hàng có thể rút tiền tại tất cả các ATM của các tổ chức tín dụng khác đã liên thông với nhau. Ngoài ra, các ngân hàng luôn có người trực dịch vụ 24/24 giờ để hướng dẫn xử lý và trợ giúp khách hàng khi có sự cố xảy ra kể cả trong dịp Tết. Hệ thống máy ATM luôn phụ thuộc đáng kể vào hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ viễn thông – điện trong quá trình hoạt động. Vì vậy, nếu giao dịch xảy ra sự cố khách hàng có thể đến bất kỳ chi nhánh hay phòng giao dịch để rút tiền hoặc thanh toán qua máy POS – đây là một phương thức để sử dụng tài khoản thẻ rất tiện dụng, nhằm giảm lượng tiền mặt lưu thông, hạn chế tình trạng quá tải tại các điểm ATM.

            Bài, ảnh: THU HOÀI

Trong những ngày cuối năm, tuy vấn đề tiếp quỹ, kiểm tra hoạt động của máy và đường truyền được theo dõi một cách thường xuyên để xử lý kịp thời nhưng cũng không tránh khỏi những lỗi do đường truyền mạng quá tải dẫn đến một số lỗi như: thẻ bị nuốt, giao dịch ghi nợ tài khoản nhưng chủ thẻ không nhận được tiền... Khi chủ thẻ gặp các sự cố trên liên hệ theo số điện thoại, chẳng hạn: Ngân hàng TMCP An Bình: 04.35626484; DongA Bank: 1900545464… để được hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, khách hàng còn có thể liên hệ trực tiếp số điện thoại thông báo trên mỗi máy ATM của các ngân hàng. Lỗi bị nuốt thẻ thì sẽ được trả thẻ ngay khi nhận được hỗ trợ từ khách hàng, còn lỗi bị ghi nợ tài khoản sẽ được hỗ trợ tra soát và hoàn tiền trong thời gian sớm nhất (nếu tra soát đúng). 

 

Chia sẻ bài viết