07/03/2017 - 20:20

Ngẫm chuyện hồi sinh của CLB Espanyol

Espanyol đang muốn trở lại bản đồ bóng đá châu Âu lần đầu tiên trong một thập niên qua, sau khi CLB có chủ mới người Trung Quốc. Sự trỗi dậy của đội bóng Tây Ban Nha chủ yếu nhờ lớp cầu thủ "cây nhà lá vườn" đã trưởng thành, chứ không nhờ những bản hợp đồng lớn.

Trong trận thắng Osasuna với tỷ số 3-0 mới đây, có đến 6/11 cầu thủ trong đội hình của Espanyol xuất thân từ lò đào tạo trẻ của CLB. Các hậu vệ Marc Navarro, Aaron Martin và các tiền vệ Marc Roca, Oscar Melendo lần đầu tiên góp mặt trong một trận đấu của đội nhà kể từ khi được đôn lên từ lực lượng dự bị. 2 cái tên còn lại là tiền vệ David Lopez và tiền đạo Gerard Moreno đều vừa trở về đội bóng chủ sân RCDE Stadium, sau thời gian thi đấu dưới dạng cho mượn lần lượt tại Napoli và Villarreal.

 

 Các em nhỏ được đào tạo tại học viện RCD Espanyol (ảnh trái) hứa hẹn sẽ là lớp kế cận đàn anh tại đội một Espanyol. Ảnh: Reuters

Cũng như nhiều CLB Tây Ban Nha khác, Espanyol không tránh khỏi tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 và buộc phải bán đi những cầu thủ tốt nhất để tránh suy sụp tài chính. Sức ép tài chính được giải tỏa khi tập đoàn Rastar Group của Trung Quốc chi ra 50 triệu euro để mua lại 54% cổ phần đội bóng hồi tháng 1-2016. Chủ tịch Chan Yansheng cho biết ông muốn chứng kiến đội bóng xứ Catalan này trở lại đấu trường châu Âu trong 2 năm tới. Thế nhưng, hoạt động chuyển nhượng của CLB lại không có gì ồn ào. Năm ngoái, Espanyol chỉ chiêu mộ những lão tướng như Jose Antonio Reyes, Diego Lopez và Pablo Piatti- để dìu dắt các cầu thủ trẻ bằng kinh nghiệm của họ.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters tại trung tâm huấn luyện Dani Jarque, giám đốc học viện trẻ Espanyol- Angel Morales cho biết cơ sở của ông hiện có hai thế hệ gồm những cầu thủ chất lượng vừa trưởng thành và ông tin rằng việc họ khẳng định tên tuổi chỉ còn là vấn đề thời gian. Melendo, Roca, Martin và Navarro là những trường hợp mới nhất được vinh dự treo ảnh lên các dãy tường của học viện- nơi ghi dấu những cầu thủ thành danh như hậu vệ Eric Bailly hiện đang đầu quân cho Manchester United hoặc Raul Tamudo- chân sút vĩ đại nhất lịch sử Espanyol.

Espanyol lâu nay bị coi là cái bóng của Barcelona- đội bóng giành đến 6 chức vô địch La Liga và 3 danh hiệu vô địch Champions Leagues kể từ lần cuối Espanyol tranh tài ở sân chơi châu lục. Lò đào tạo La Masia của Barcelona tạo tiếng vang lớn nhờ sản sinh ra lứa cầu thủ đẳng cấp thế giới như Lionel Messi, Xavi Hernandez, Andres Iniesta và Gerard Pique. Tuy nhiên, bộ máy đào tạo của Barca chựng lại trong những năm gần đây, còn hệ thống đào tạo của Espanyol lại đang ghi điểm. HLV đội trẻ David Fernandez tin rằng sự thành công của Navarro, Martin và Roca cũng như Melendo có thể giúp hồi sinh Espanyol.

BÌNH DƯƠNG (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết