17/01/2018 - 22:22

Ngại Trung Quốc, Ấn Độ mua máy bay săn ngầm

Hải quân Ấn Độ đang cân nhắc bổ sung thêm máy bay trinh sát chống ngầm tầm xa P-8I của Mỹ vào hạm đội của mình trong bối cảnh New Delhi quan ngại trước hoạt động hải quân của Trung Quốc.

New Dehli mua 8 chiếc P-8I đầu tiên kèm theo chi phí huấn luyện trị giá 2,1 tỉ USD hồi năm 2009, không lâu sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố tại thành phố Mumbai tháng 11-2008 mà trong đó những kẻ tấn công đã sử dụng thuyền làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, đến tận năm 2013, số máy bay này mới được triển khai. Năm 2016, họ lại đặt mua thêm 4 chiếc P-8I.

Theo tờ Business Insider, P-8I là biến thể của máy bay do thám hàng hải P-8 Poseidon do hãng Boeing sản xuất. Máy bay này sở hữu công nghệ chống tàu ngầm mạnh nhất hiện nay. Nó được trang bị hệ thống radar 360 độ cũng như “máy dò từ trường khác thường” (MAD), vốn có khả năng nhận thấy sự thay đổi của từ trường Trái đất do thân tàu ngầm tạo ra. P-8I có thể mang tên lửa chống hạm Harpoon, bom phá tàu ngầm, ngư lôi Mk-54 và rốc-két. Ngoài ra, nó còn được trang bị các phần mềm giao tiếp cũng như có khả năng xác định “bạn bè hay kẻ thù”, cho phép tương tác với lực lượng không quân, hải quân Ấn Độ. P-8I cũng có thể liên kết dữ liệu với các tàu ngầm Ấn Độ để chia sẻ thông tin về các tàu ngầm mục tiêu.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết