08/07/2017 - 14:07

Ngại hôn nhân

Hôn nhân trọn vẹn, hạnh phúc mỹ mãn là điều ai cũng mong muốn. Thế nhưng vì nhiều nguyên do khác nhau, nhiều người đứt gánh giữa đường và không còn ý định yêu ai hoặc tôn thờ chủ nghĩa độc thân, chỉ vì bản thân e ngại…

"Chim sợ cành cong"

Qua một lần đổ vỡ trong tình yêu nên dù ngoài 30 nhưng chị D. (quận Bình Thủy) chưa có ý muốn kết hôn mặc dù gia đình, người thân luôn hối thúc. Chị D. chia sẻ: "Trước đây, tôi từng có mối tình sâu đậm kéo dài 7 năm. Tuy nhiên, hai người nảy sinh mâu thuẫn, không thể hàn gắn nên quyết định chia tay trong êm thấm. Sau này, chúng tôi thường xuyên giữ mối liên lạc, thậm chí anh còn mai mối vài người cho tôi nhưng dường như "duyên" chưa tới". Cũng theo chị D., nhiều người không biết cứ nghĩ chị đòi hỏi và đặt tiêu chuẩn cao về người bạn đời nên chưa ai "với tới", nhưng chị thật sự lo sợ giẫm lên vết xe đổ trước kia, nên khi bạn bè, người thân mai mối, giới thiệu chị D. đều dò xét, tìm hiểu thật kỹ, dễ khiến "đối phương" cảm thấy e dè từ lần gặp đầu tiên.

Tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ, các chị em được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc.

Cùng cảnh ngộ với chị D., chị Nguyễn Hoàng Mỹ (quận Ninh Kiều) chưa tìm được cho mình "một nửa" thật sự. Đẹp người, đẹp nết, có học thức, sự nghiệp ổn định nhưng ở tuổi 35, chị Mỹ vẫn đi về lẻ bóng. Chị Mỹ chia sẻ: "Tôi yêu đơn phương người bạn cùng lớp thời phổ thông nhưng không dám nói. Lúc nào, tôi cũng hy vọng ngày nào đó, bạn ấy sẽ cảm nhận được. Cách nay 5 năm, trong lần họp lớp, tôi mới biết bạn ấy đã có vợ con đề huề. Bao nhiêu ước mơ trong tôi dường như sụp đổ…". Mãi đến sau này, chị Mỹ vẫn chưa thể quên "cố nhân".

Trong thực tế, rất nhiều trường hợp "ngại hôn nhân" không xuất phát từ chuyện bản thân mà do ảnh hưởng yếu tố bên ngoài. Đó có thể bắt nguồn từ đời sống hôn nhân của cha mẹ, người thân, bạn bè hoặc chuyện hôn nhân sóng gió trên phim ảnh, sách báo. Chị L. (quận Ninh Kiều) tâm sự: "Tôi sinh ra trong gia đình không hạnh phúc. Từ nhỏ, tôi thường xuyên chứng kiến cảnh cha mẹ bất hòa, suốt ngày cự cãi, mâu thuẫn, cuối cùng đi đến đổ vỡ. Tôi thương cảm hoàn cảnh mẹ và bắt đầu cảm giác… "sợ" hôn nhân".

Hãy mở lòng

Nhiều người cho rằng, không dễ dàng gì để bắt đầu mối quan hệ tình cảm mới, trong khi bản thân chưa thật sự sẵn sàng, nhất là đối với những người từng trải qua những đau khổ, mất mát trong tình yêu, hôn nhân trước đó. Xét về ngoại hình, sự nghiệp, nhiều người cho rằng, anh T. (quê tỉnh Hậu Giang) là mẫu người đàn ông chững chạc, phong độ, công việc ổn định, nên khi nghe anh T. tâm sự chưa tìm được đối tượng, ai cũng ngỡ ngàng. Anh T. chia sẻ: "Nhiều người nghĩ, tại tôi kén chọn quá nên chưa tìm được bạn đời như ý dù ly hôn gần 3 năm. Riêng tôi mặc cảm và lo ngại đủ thứ. Nếu tìm phụ nữ trẻ tuổi thì liệu rằng có xứng và chấp nhận người đàn ông một đời vợ; còn phụ nữ trạc tuổi, cùng cảnh ngộ, liệu có hòa hợp việc con cái riêng, chung. Cứ thế lần lựa mãi, đến giờ tôi chưa có ý định tái hôn".

Đó cũng là chia sẻ của chị D., chị Mỹ khi giải thích lý do chưa sẵn sàng cho mối quan hệ mới, bởi tình cảm cũ quá sâu nặng. Chia sẻ về vấn đề này, nhiều người khuyên rằng, sau khoảng thời gian gặm nhấm nỗi buồn, mất mát, người trong cuộc nên tự tìm lối ra. Đó có thể là sự chia sẻ, mở lòng để đón nhận những tình cảm mới. Trường hợp cô Ng. (huyện Cờ Đỏ), một phụ nữ trí thức gặp nhiều trắc trở trong tình yêu, một mình nuôi dạy 2 con khôn lớn, phát triển kinh tế ổn định. Gần 50 tuổi, cô Ng. tìm thấy tình yêu lần thứ 2. Người đàn ông này giúp cô "hồi sinh" và là chỗ dựa vững chắc cho mẹ con cô. Cô Ng. bộc bạch: "Trước đây, tôi từng nghĩ sẽ chẳng bao giờ tái giá. Những năm trước, khi anh ngỏ ý, tôi rất cảm động nhưng từ chối khéo vì không muốn làm xáo trộn tâm tư, tình cảm các con. Chẳng những anh không trách hờn, còn âm thầm giúp đỡ mẹ con tôi. Mãi đến sau này, các con khôn lớn, lập gia đình riêng và ra sức vun vén, mong muốn tôi kết hôn với anh. Khi đó, tôi chính thức thừa nhận tình cảm của mình".

Có thể thấy, đời sống hôn nhân, quan niệm gia đình hạnh phúc của mỗi người khác nhau. Điều quan trọng là người trong cuộc biết trân trọng, cố gắng để vun đắp, giữ gìn hôn nhân bền vững.

Bài, ảnh: TRÂM ANH

Chia sẻ bài viết