19/09/2018 - 16:37

Nga triệu Đại sứ Israel về vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi

Bộ Ngoại giao Nga ngày 18-9 thông báo đã triệu Đại sứ Israel tại Nga Gary Koren về vụ rơi máy bay quân sự Nga Il-20 tại Địa Trung Hải.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Đại sứ Israel đã được triệu tới Bộ Ngoại giao Nga liên quan tới tình hình hiện nay”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Soigu cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Avigdor Lieberman, trong đó nêu rõ hành động vô trách nhiệm của không quân Israel gây ra vụ máy bay Il-20 của Nga bị bắn rơi trên Địa Trung Hải.

Bộ chỉ hủy các lực lượng Nga tại Syria chỉ được thông báo về cuộc tấn công của máy bay Israel trước 1 phút. Hành động của Bộ Quốc phòng Israel không đúng với tinh thần quan hệ đối tác Nga-Israel và Nga giữ quyền có hành động đáp trả.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết căn cứ không quân Hmeimim của Nga đã mất liên lạc với phi hành đoàn của máy bay Il-20 vào chiều 17-9 sau khi xảy ra cuộc tấn công của 4 máy bay F-16 của Israel nhằm vào tỉnh Latakia của Syria.

Theo phía Nga, máy bay của Israel đã cố tình tạo ra một tình thế nguy hiểm bằng việc sử dụng máy bay Nga làm lá chắn trước những hệ thống phòng không Syria. Do đó, máy bay Il-20 đã bị một tên lửa do hệ thống phòng không S-200 của Syria bắn nhầm, khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng.

Hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo đã tìm thấy địa điểm rơi của chiếc máy bay Il-20 cùng thi thể của các quân nhân và vật dụng cá nhân. Các mảnh vỡ của chiếc máy bay rơi đã được vớt lên tàu chiến của Hải quân Nga.

Thúc Anh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Đại sứ Israel