19/10/2018 - 20:59

Nga sắp triển khai vũ khí siêu vượt âm 

Hôm 18-10, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Mát-xcơ-va sẽ đưa vào sử dụng các tên lửa siêu vượt âm trong “vài tháng tới”, bước đi có thể giúp Nga vượt mặt Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực phát triển vũ khí tối tân này. 

 Tên lửa Kinzhal nằm dưới bụng tiêm kích Mig-31K. Ảnh: sputniknews 

Tên lửa siêu vượt âm có thể vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ của phương Tây nhờ khả năng bay với vận tốc trên Mach 5, tức nhanh hơn tốc độ âm thanh ít nhất 5 lần. Với vận tốc hơn 1,6km/giây và đánh trúng mục tiêu cách xa 2.000km, công nghệ đột phá này khó bị đánh chặn hơn các đầu đạn thông thường. Các chiến đấu cơ hiện nay chỉ có thể đạt vận tốc Mach 2 hoặc 3, nên không thể đánh bại khả năng tàng hình và tốc độ cao của tên lửa siêu vượt âm. Biến thể của hệ thống này được Nga đặt tên là Avangard và nó sẽ được đưa vào biên chế trong vài tháng tới. 

Bay với vận tốc siêu vượt âm đặt ra nhiều thách thức do nhiệt độ và áp suất cao ảnh hưởng đến thiết bị. Giới chức ở xứ bạch dương đã ứng dụng các công nghệ để phát triển tên lửa hành trình siêu vượt âm Kinzhal hiện sử dụng trong quân đội Nga. Avangard và Kinzhal nằm trong số nhiều vũ khí siêu thanh mà chủ nhân Điện Kremlin từng ca ngợi là “không thể bị đánh bại” hồi đầu năm. Số vũ khí trên là cách mà Nga phản ứng đối với Mỹ vì không xua tan những lo ngại của Mát-xcơ-va về việc Washington phát triển công nghệ chống tên lửa đạn đạo gây xói mòn khả năng răn đe hạt nhân.

Về phần mình, Tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ John Hyten thừa nhận Washington không có năng lực phòng thủ trước một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu vượt âm. Do vậy, việc Mỹ cần nhanh chóng thực hiện là phát triển các vũ khí nhanh và tối tân hơn. Tuy nhiên, kỹ sư cao cấp George Nacouzi tại tập đoàn Rand cảnh báo hệ thống mới dùng để bắn hạ tên lửa siêu vượt âm sẽ rất tốn kém và khó vận hành. Theo ông, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ đang đề xuất phát triển hệ thống cảm biến đặt ngoài không gian để theo dõi các vũ khí siêu vượt âm trên toàn cầu, một trong những bước đi đầu tiên hướng đến việc ngăn chặn loại tên lửa này.

Mặt khác, do lo ngại “hụt hơi” so với Trung Quốc và Nga, nên Mỹ cũng tất bật phát triển công nghệ siêu vượt âm. Hồi tháng 8, Lockheed Martin đã trúng thầu xây dựng nguyên mẫu vũ khí siêu vượt âm thứ hai cho Không lực Mỹ, mang tên Vũ khí phản ứng nhanh phóng trên không (ARRW). Trước đó trong năm, tập đoàn này cũng được chọn để chế tạo Vũ khí tấn công thông thường siêu vượt âm (HCSW). 

Phát biểu tại phiên họp toàn thể câu lạc bộ quốc tế Valdai diễn ra ở thành phố Sochi ngày 18-10, Tổng thống Putin cho biết học thuyết quân sự của Nga không xem xét đến một cuộc tấn công hạt nhân phòng ngừa. Ông nêu rõ Nga chỉ tiến hành tấn công hạt nhân nếu các hệ thống cảnh báo sớm của nước này phát hiện tên lửa đang hướng tới lãnh thổ Nga, đồng thời nhắc nhở những kẻ gây hấn sẽ không tránh khỏi hành động đáp trả.

 

THANH BÌNH (Theo FT, Express)     

 

 

Chia sẻ bài viết