06/07/2018 - 09:06

Nga quan ngại về vụ nghi đầu độc mới tại Anh 

Ngày 5-7, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga quan ngại sâu sắc trước thông tin về vụ nghi đầu độc mới tại Anh, bởi điều này đồng nghĩa rằng chất độc lại một lần nữa được sử dụng ở châu Âu.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Anh thông báo cảnh sát nước này phát hiện hai công dân Anh, một người đàn ông và một phụ nữ, đều trên 40 tuổi, trong tình trạng bất tỉnh tại một ngôi nhà ở đường Muggleton, Amesbury. Hiện hai nạn nhân đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch và đang được điều trị tại bệnh viện thị trấn Salisbury. Lực lượng chống khủng bố của Anh hôm 4-7 cho biết hai người này đã bị phơi nhiễm với chất độc thần kinh Novichok, loại chất độc được tìm thấy trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia hồi tháng 3, vụ việc mà London cáo buộc Mát-xcơ-va có liên quan, trong khi Nga kiên quyết bác bỏ.

Theo ông Peskov, sau vụ đầu độc tại Salisbury, Nga đã đề xuất với Anh tiến hành một cuộc điều tra chung, tuy nhiên không nhận được câu trả lời từ phía London. Đại diện Nga nêu rõ tới nay phía Anh vẫn không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào về cái gọi là “sự dính líu” của Nga trong vụ đầu độc tại Salisbury. Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace hôm 4-7 kêu gọi Nga cung cấp thông tin về chất độc thần kinh Novichok mà phía Anh cho là được sử dụng trong vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Skripal.

V.P (TTXVN)

Chia sẻ bài viết