11/12/2010 - 10:34

Nga phản đối Mỹ triển khai lực lượng không quân ở Ba Lan

Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington. Ảnh: USA Today

* Nga dọa trả đũa nếu Anh trục xuất “điệp viên tình nghi”

(TTXVN)- Tối 9-12, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố phản đối kế hoạch của Mỹ triển khai lực lượng không quân tại căn cứ Lask ở Ba Lan, coi đây là hành động tăng cường sức mạnh không đáp ứng lợi ích an ninh ở châu Âu, trái lại làm tổn hại an ninh của các nước khác.

Tuyên bố nêu rõ Tổng thống Ba Lan, ông Bronislaw Komorowski đang ở thăm Mỹ, đã thỏa thuận với Tổng thống Barack Obama về việc triển khai các máy bay tiêm kích và vận tải quân sự thuộc lực lượng không quân Mỹ trên lãnh thổ Ba Lan. Tuyên bố nhấn mạnh điều đáng lưu ý là thỏa thuận Mỹ - Ba Lan được thông qua trong bối cảnh NATO có kế hoạch bảo vệ Ba Lan và ba nước cộng hòa Baltic gồm Litva, Latvia và Estonia, trước cái gọi là “cuộc xâm lược có thể xuất phát từ phía Nga”, đồng thời từ năm 2009, Mỹ đã bắt đầu triển khai các tên lửa phòng không “Patriot” trên lãnh thổ Ba Lan với mục đích đáng ngờ.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ tất cả những hành động nói trên diễn ra trong bối cảnh phiên họp cấp cao Hội đồng Nga - NATO mới đây tại Lisbon (Bồ Đào Nha) đã đạt được một số kết quả tích cực và NATO tuyên bố không coi Nga là đối thủ. Tuyên bố nhấn mạnh, đương nhiên Nga sẽ buộc phải tính đến các kế hoạch Mỹ - Ba Lan khi thực hiện các chương trình xây dựng lực lượng vũ trang của mình cũng như trong quá trình hợp tác với các đồng minh của Nga.

Cùng ngày 9-12, Nga đã chính thức lên tiếng cảnh báo sẽ có hành động trả đũa nếu như Anh trục xuất công dân người Nga Ekaterina Zatuliveter vì tình nghi là điệp viên nằm vùng. Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nga tại Anh Alexander Sternik phủ nhận những thông tin trên báo chí Anh rằng công dân Zatuliveter bị các nhà chức trách Anh bắt giữ vì liên quan tới hoạt động tình báo, đồng thời thể hiện sự tức giận vì Luân Đôn đã chậm thông báo cho Đại sứ quán Nga về vụ bắt giữ và tạm giam cô này, cũng như việc các nhân viên lãnh sự Nga không được phép tiếp cận.

Chia sẻ bài viết