16/06/2018 - 07:54

Nga kêu gọi nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên 

Nga ủng hộ giảm nhẹ chế độ trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đối với Triều Tiên vì đây là yếu tố quan trọng trong tiến trình bình thường hóa trong khu vực.

Nga kêu gọi nới lỏng trừng phạt Triều Tiên. Nguồn: NPR
Nga kêu gọi nới lỏng trừng phạt Triều Tiên. Nguồn: NPR

Ngày 15-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh: “Nga tin rằng một trong những yếu tố quan trọng trong tiến trình bình thường hóa trong khu vực là giảm nhẹ cơ chế trừng phạt (của HĐBA LHQ) đối với Triều Tiên”. Bà nhấn mạnh trong những nghị quyết liên quan, HĐBA nhiều lần khẳng định sẵn sàng những có sự thay đổi phù hợp với diễn biến của tình hình thực tế. Theo quan chức ngoại giao Nga, hiện tình hình đã thay đổi và việc giảm nhẹ có thể giúp ích đáng kể cho tiến trình chính trị ngoại giao trong khu vực Đông Bắc Á.

Tháng 12-2017, HĐBA LHQ đã thông qua nghị quyết về việc siết chặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, bao gồm hạn chế xuất khẩu dầu thô và sản phẩm hóa dầu, đồng thời yêu cầu các nước trục xuất người lao động Triều Tiên trong vòng 24 tháng, không nhập khẩu hàng hóa từ Triều Tiên...

Chia sẻ bài viết