24/06/2018 - 09:24

Nga, Hàn cam kết liên kết kinh tế với Triều Tiên 

Trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Hàn Quốc đến Nga trong vòng 19 năm qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin hôm 22-6 cam kết sẽ thúc đẩy CHDCND Triều Tiên hội nhập vào nền kinh tế khu vực, trong bối cảnh Mát-xcơ-va tìm kiếm vai trò lớn hơn trong việc định hình tương lai của bán đảo Triều Tiên trong khi Seoul tìm kiếm sự hỗ trợ đối với sự phát triểu kinh tế của Bình Nhưỡng.

Hai vị tổng thống Nga (phải) và Hàn Quốc trong cuộc gặp hôm 22-6. Ảnh: FT

Thời báo Kinh tế (FT) cho biết, Tổng thống Putin và Tổng thống Moon đã nhất trí bắt đầu các cuộc đàm phán về thương mại song phương trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư, đồng thời đồng ý khôi phục kế hoạch phát triển các tuyến đường sắt, đường ống dẫn khí và đường điện nối Hàn Quốc với Nga thông qua Triều Tiên. Trong đó, điểm đáng chú ý nhất là việc Tập đoàn Khí đốt Hàn Quốc (KOGAS) đã ký một biên bản ghi nhớ với nhà sản xuất khí đốt Novatek của Nga để tham gia vào dự án khai thác khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trị giá lên tới 27 tỉ USD của Novatek ở Bắc Cực. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những dự án sản xuất LNG lớn nhất thế giới, giúp nâng cao vị thế của Nga như là nhà xuất khẩu LNG chính. Hai bên cũng đã ký kết các hiệp ước về trao đổi khu vực cũng như về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ.

FT cho hay Tổng thống Moon đã kêu gọi Nga bắt tay phác thảo kế hoạch nhằm kéo Triều Tiên vào mối quan hệ hợp tác kinh tế 3 bên. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh, hợp tác 3 bên về đường sắt, năng lượng và điện giữa hai miền Triều Tiên và Nga sẽ mở đường cho việc thành lập một cộng đồng kinh tế ở khu vực Đông Bắc Á. Trước đó, khi Tổng thống Moon gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4, nhà lãnh đạo xứ sở kim chi cũng đã vạch ra các kế hoạch nhằm phát triển hành lang đường sắt dọc theo bờ biển phía Tây và Đông của Triều Tiên nhằm kết nối Bình Nhưỡng với cảng Vladivostok của Nga.

Ông Putin mời hai nhà lãnh đạo Hàn-Triều dự thượng đỉnh kinh tế

Hãng tin AFP cho biết Tổng thống Putin thông báo đã mời Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sang Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế thế giới được tổ chức tại thành phố Vladivostok vào tháng 9. Hiện ông Kim chưa xác nhận có chấp nhận lời mời hay không. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tham dự hội nghị. 

Theo FT, nhà lãnh đạo Nga và Hàn Quốc đều nhất trí ủng hộ “những nỗ lực nhằm giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên”, đồng thời tuyên bố sẽ “tiếp tục đưa ra những nỗ lực chung để giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên cũng như đạt được nền hòa bình và ổn định vĩnh viễn trên bán đảo và tại khu vực Đông Bắc Á”. Cả Mát-xcơ-va và Seoul đều hy vọng rằng mối căng thẳng được hạ nhiệt với Bình Nhưỡng sẽ mở ra cơ hội cho các dự án kinh tế và cơ sở hạ tầng vốn sẽ trực tiếp nối kết Hàn Quốc với Nga thông qua Triều Tiên.

Trong khi đó, Tổng thống Moon tuyên bố Seoul sẽ hợp tác chặt chẽ với Mát-xcơ-va để đảm bảo rằng các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ được thực thi. “Tôi luôn hy vọng có được sự hòa bình vĩnh viễn và thịnh vượng chung trên bán đảo Triều Tiên và lục địa Á-Âu. Tôi hy vọng giới lập pháp Nga sẽ tham gia vào cuộc hành trình đó. Thông qua hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên, tôi hy vọng rằng tuyến đường xuyên Siberia sẽ mở rộng tới thành phố cảng Busan, nơi tôi lớn lên. Tôi hy vọng các anh sẽ tham gia vào những nỗ lực của chúng tôi nhằm mở ra những khả năng mới và sự thịnh vượng chung trên bán đảo Triều Tiên” – Tổng thống Moon cho biết. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết