09/11/2017 - 14:10

New Delhi trở thành “phòng hơi ngạt”! 

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Thủ đô New Delhi của Ấn Độ hôm 7-11 báo động đến nỗi chính quyền nơi đây phải ra lệnh đóng cửa các trường học, hoãn các chuyến bay, trong khi Hiệp hội Y khoa Ấn Độ ban bố tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng, khuyến cáo người dân nên ở trong nhà, không chạy bộ hay đi bộ bên ngoài.

Trong cuộc họp báo, Manish Sisodia, Phó Thủ hiến bang Delhi, cho biết tất cả học sinh tiểu học ở thủ đô được nghỉ học hôm 8-11 và có thể  lâu hơn - giải pháp mà Tiến sĩ Sarath K. Guttikunda, chuyên gia về ô nhiễm không khí kiêm giám đốc Công ty nghiên cứu độc lập Urban Emissions, cho rằng có thể giúp trẻ giảm tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm, đặc biệt là những nơi có lượng khí thải xe cộ cao.

Người dân New Delhi phải che kín mặt khi ra đường để tránh hít phải khói bụi. Ảnh: NYT

Được biết, chính quyền New Delhi hồi năm ngoái đã tạm thời đóng cửa 1.800 trường học sau chuỗi ngày không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo số liệu từ Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi, lượng bụi mịn có đường kính 2,5 micrômét (PM 2.5) – chất ô nhiễm nguy hiểm nhất – hôm 7-11 đã đạt hơn 700 microgram/m3 ở nhiều khu vực của thủ đô này. Giới chuyên gia cho rằng việc tiếp xúc lâu dài với nồng độ PM 2.5 cao như vậy là tương đương với việc hút hơn 2 gói thuốc lá mỗi ngày.

Nhằm chống lại tình trạng ô nhiễm không khí, giới chức Delhi hồi đầu tháng 10 đã ban hành lệnh cấm bán pháo trước thời gian diễn ra Lễ hội Ánh sáng Diwali. Imran Hussain, người đứng đầu cơ quan môi trường Delhi cho biết, hồi tháng 8 vừa qua ông cũng đã gửi thư cho giới chức ở các bang Haryana, Punjab, Rajasthan và Uttar Pradesh yêu cầu cắt giảm tình trạng đốt cây trồng nông nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa có hành động nào được đưa ra.

   Tình trạng nghiêm trọng đến nỗi Thủ hiến Kejriwal tuyên bố trên trang cá nhân Twitter hôm 7-11: “Delhi đã trở thành một phòng hơi ngạt. Điều này xảy ra vào thời điểm này hàng năm. Chúng ta phải tìm một giải pháp nhằm hạn chế việc đốt cây trồng ở các bang lân cận”.

Phó thủ hiến Sisodia cho hay “tất cả các phương án” làm giảm ô nhiễm không khí đang được xem xét. Theo đó, chính phủ đã đề xuất tái áp dụng phương án cho xe ôtô tư nhân luân phiên chạy trên đường phố theo ngày chẵn ngày lẻ và sử dụng máy bay trực thăng để tạo mưa nhằm làm sạch không khí.

Hồi đầu tháng rồi, Cơ quan Kiểm soát và Ngăn chặn Ô nhiễm Môi trường Ấn Độ (EPCA) đã yêu cầu một nhà máy điện, các nhà máy sản xuất dầu diesel cũng như nhiều lò gạch phải đóng cửa. EPCA hôm 7-11 cũng đã đề nghị tăng phí đỗ xe gấp 4 lần đối với các phương tiện cá nhân.

Mỹ “đơn độc” khi đứng ngoài cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Giới chức Syria hôm 7-11 cho biết Damascus sẽ tham gia thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris, khiến Mỹ trở thành quốc gia duy nhất đứng ngoài thỏa thuận này. Hồi tháng 6, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận và quá trình này sẽ hoàn tất vào năm 2020.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết