14/11/2018 - 22:10

Nét văn minh đô thị ở Thới Bình 

Là một trong những phường trung tâm của quận Ninh Kiều, Thới Bình đang phát triển nhanh và năng động, người dân có mức sống cao. Song song đó, nếp sống văn minh đô thị ở Thới Bình cũng định hình rõ nét, có chiều sâu. Danh hiệu Phường Văn minh đô thị mà Thới Bình đón nhận hôm nay, 15-11, chính là thành quả cho những đổi thay ấy.

Phường Thới Bình có diện tích tự nhiên 53ha, chia làm 4 khu vực và 71 tổ tự quản, có những tuyến đường chính như Hùng Vương, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Trãi… cùng 61 con hẻm. Địa bàn phường tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, siêu thị… nên nhịp sống rất sôi động. Đặc biệt, từ khi bến xe Hùng Vương được di dời, thay vào đó là công viên Hùng Vương xanh mát, thoáng đãng; hệ thống bờ kè dọc kênh rạch hoàn thành đã khoác lên chiếc áo mới cho đô thị Thới Bình.

Những buổi tuyên truyền người dân thực hiện các tiêu chí Phường Văn minh đô thị luôn được phường Thới Bình thực hiện thường xuyên. 

Thời gian qua, địa bàn phường có 19 tuyến hẻm được nâng cấp từ Dự án Nâng cấp đô thị, trong đó đã hoàn thành 16 hẻm, đang thi công 3 hẻm. Nhờ vậy, những con hẻm ngập nghẹt, ẩm thấp ngày nào giờ khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra, UBND phường còn phối hợp khu vực, tổ dân phố huy động mọi nguồn lực để nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị. Có 5 tuyến hẻm ở Thới Bình được nâng cấp theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm theo tỷ lệ 6/4 với tổng kinh phí vận động từ nhân dân khoảng 520 triệu đồng. Tiêu biểu như hẻm 41 đường Nguyễn Trãi; hẻm 112 đường Lê Anh Xuân… vừa mới đưa vào sử dụng trong niềm vui của bà con. Chị Nguyễn Thu Tâm, có người thân sống ở hẻm 41, đường Nguyễn Trãi, nói: “Mới hơn 1 năm trở lại mà khác nhiều quá. Đường sá, cảnh quan trong hẻm đẹp hơn”.

Phong trào xây dựng Phường Văn minh đô thị ở Thới Bình sôi nổi, thực chất và đáng quý nhất là sự tham gia tích cực của người dân. Cứ mỗi chiều thứ 5 và thứ 6 hằng tuần, toàn phường lại ra quân làm vệ sinh đường phố, tháo dỡ, sơn lấp quảng cáo trái phép, vận động bà con không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, phơi phóng làm mất mỹ quan. Riêng mỗi khu vực lại có cách làm riêng. Theo ông Võ Thanh Hiệp, Trưởng khu vực 1, mỗi đoàn thể khu vực đều tích cực cùng bà con tham gia hoàn thiện tiêu chí văn minh đô thị. Chi đoàn khu vực đều đặn thứ 7; Chi hội phụ nữ đều đặn thứ 6… lại ra quân trong các con đường, hẻm để đô thị “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Sự đồng thuận ấy có được nhờ công tác tuyên truyền, vận động bà con. Đều đặn trong các cuộc họp đoàn thể, sinh hoạt dân chủ ra dân, các tiêu chuẩn, tiêu chí văn minh đô thị, xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng luôn được triển khai rõ ràng. Gần 97% hộ dân ở Thới Bình đăng ký và thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh. Ông Nguyễn Văn Cường, người dân ở hẻm 67, đường Hùng Vương, nói: “Tôi làm nghề chạy xe ôm nên mỗi khi phát hiện có đối tượng lạ mặt, khả nghi đều để ý và báo lại với công an khu vực. Ở nhà, vợ con tôi cũng ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường, không phơi phóng, xả rác bừa bãi. Anh em ở khu vực cũng nhắc nhở thường xuyên”.

Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở Thới Bình dù không đáng kể song luôn được địa phương chú trọng. Tổ Quản lý đô thị phường phối hợp với Công an phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bà con với 135 cuộc, gần 1.200 lượt người tham gia. Cứ chiều thứ 6, phường lại ra quân lập lại trật tự kỷ cương đô thị, nhất là chuyện đặt biển quảng cáo quá khổ, lấn chiếm. Chuyện di dời ghế đá, chậu kiểng, lều bạt… lấn chiếm đường hẻm cũng được thực hiện triệt để.

Thành lập từ tháng 9-2018, Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Thới Bình với cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân sự đầy đủ đang hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Phường hiện có 12 câu lạc bộ văn nghệ, thể thao và có thêm 33 câu lạc bộ ở các khu vực hoạt động đều đặn. Điển hình như câu lạc bộ Gia đình văn hóa sinh hoạt vào tối thứ 5 và Chủ nhật hằng tuần, câu lạc bộ võ thuật tập luyện vào mỗi tối… Tất cả 4 khu vực đều có Nhà thông tin xây dựng kiên cố, có sân thể thao đáp ứng nhu cầu tập luyện của bà con.

4 khu vực đều đạt chuẩn văn hóa, gần 97% gia đình văn hóa, gần 400 gương người tốt việc tốt, phường đạt tiêu chuẩn “3 không”…, đó là những con số ấn tượng cho phong trào văn hóa, văn minh đô thị ở phường Thới Bình. Ông Lê Thanh Trúc, Chủ tịch UBND phường Thới Bình, cho biết: “Danh hiệu Phường Văn minh đô thị mà Thới Bình đón nhận chính là thành quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Sắp tới, địa phương xác định phải nâng chất các tiêu chí, chú trọng giữ vững trật tự kỷ cương đô thị, cảnh quan môi trường, nâng cao mức sống và hưởng thụ văn hóa cho người dân”.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết