30/01/2018 - 15:03

Nét văn minh của đô thị công nghiệp 

Trà Nóc- nơi có khu công nghiệp, nhiều nhà máy, công ty… góp phần tạo nên diện mạo hiện đại, năng động cho đô thị Cần Thơ. Với vị thế đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trà Nóc luôn nỗ lực chung tay kiến tạo nét văn minh công nghiệp, bên cạnh lưu giữ những giá trị nhân văn truyền thống. Và thành quả là Trà Nóc được công nhận Phường đạt chuẩn văn minh đô thị dịp cuối năm Đinh Dậu.

Một góc đô thị Trà Nóc. Ảnh: DUY KHÔI

Ông Nguyễn Hùng Việt, Bí thư Đảng ủy phường Trà Nóc, mở đầu câu chuyện xây dựng văn minh đô thị bằng sự chung lòng của người dân. Hầu như công trình nào cũng có dấu ấn cộng đồng. Ông Việt dẫn chứng như chuyện hẻm 66, khu vực 2, trước đây là đường đất, ngập nghẹt. Có người còn ví nhà trong hẻm như “ốc đảo”. Nhờ vận động, bà con đã góp tiền, hiến đất để tráng đường, làm hệ thống thoát nước, chiếu sáng trị giá gần 700 triệu đồng. Hẻm 66 bây giờ khang trang, xe tải vào đến cuối hẻm được. Bà Thiều Thị Lân, người dân sống trong hẻm 66, nói: “Tết này thì vui rồi, đường hẻm khang trang nên ai cũng phấn khởi”.

Trong năm 2017, phường Trà Nóc đã vận động xã hội hóa hơn 10 tỉ đồng để chỉnh trang diện mạo đô thị. Những công trình như hệ thống chiếu sáng công cộng hẻm 44- khu vực 2, hẻm 19- khu vực 6; nâng cấp hẻm 1- khu vực 1, hẻm 26- khu vực 2; lắp đặt hệ thống thoát nước cặp đường Nguyễn Chí Thanh… được hoàn thiện không chỉ làm đẹp đô thị là biểu thị cho tinh thần đoàn kết, chung lòng vì quê hương của bà con.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, chia sẻ một câu chuyện khác- đó là việc phổ biến đến từng hộ dân tiêu chuẩn, tiêu chí của Phường văn minh đô thị. Bên cạnh lắp đặt các pano, băng rôn tuyên truyền, phường còn in ấn tài liệu phát tận tay người dân. Nhờ vậy, người dân rất tỏ tường từng tiêu chí và đồng thuận thực hiện. Chẳng hạn, trước đây, ở tuyến đường Lê Hồng Phong và Nguyễn Chí Thanh, khá nhiều người dân buôn bán lấn chiếm vỉa hè, nhưng nhờ ra quân, nhắc nhở, tình hình đã được cải thiện kéo rõ rệt. Chỉ trong 3 tuần của tháng 1-2018, phường ra quân nhắc nhở việc buôn bán đúng nơi quy định được 32 cuộc, với gần 200 lượt đồng chí tham gia. “Chúng tôi chủ yếu nhắc nhở bà con. Vì chỉ khi bà con hiểu và tuân thủ thì mới bền vững được”- ông Vinh nói.

Phường Trà Nóc có 4 khu vực với 4 nhà thông tin được xây cất khang trang, thiết chế đầy đủ. Trong đó, nhà thông tin khu vực 1 và khu vực 4 cất trên nền đất do người dân hiến tặng. Thời buổi “tấc đất tấc vàng”, nghĩa cử ấy thật đáng trân trọng. Từ khi công trình nâng cấp quốc lộ 91 đoạn đi qua địa bàn phường hoàn thành, bà con tiến hành sửa chữa, nâng cấp nhà cửa nên diện mạo đô thị rất khang trang. Và rồi những mô hình như Khu dân cư tự quản vệ sinh môi trường hay Phụ nữ phân loại rác và bảo vệ môi trường… được ra đời. Chuyện xả rác nơi phố thị, phân loại rác nguy hại, không cơi nới, quảng cáo sai quy định… được bà con nắm chắc. Những hàng hoa kiểng, cây xanh ngày càng nhiều hơn ở đô thị Trà Nóc. Nếp sống văn minh ngày càng ăn sâu trong mỗi người dân.

*    *    *

Bí thư Đảng ủy phường Trà Nóc dẫn chúng tôi xem chiếc xe cứu thương, hoạt động gần 10 năm qua để giới thiệu về công tác an sinh xã hội của địa phương. Để xe này hoạt động, địa phương có hẳn một tổ điều hành và một tổ đóng góp, mỗi người 50.000 đồng/tháng để duy trì hoạt động của xe. Đến nay đã có đến 150 người tham gia.

Những ngày đầu năm 2018, địa phương đã vận động xây cất 5 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nâng tổng số gần 2 năm qua lên 14 căn. Ngày cuối năm, chị Trương Thị Sương, ngụ tổ 4, khu vực 2, cứ tranh thủ đi làm về là lau dọn nhà mới- căn nhà sáng bừng sự sẻ chia từ cộng đồng. Chị Sương góa bụa nuôi 2 con, sống trong căn chòi ọp ẹp, trống trước hở sau. Được địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng, chị góp thêm 20 triệu đồng để cất nhà mới. Chị Sương rưng rưng: “Tết này chắc vui lắm vì được ở nhà mới. Bao nhiêu năm mơ ước giờ mới có được cái nhà đàng hoàng”.

Ông Việt đưa ra một điển hình khác về an sinh xã hội là từ năm 2008 đến nay, mỗi thanh niên phường Trà Nóc lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự đều được tặng sổ tiết kiệm. 10 năm qua, từ trị giá 500.000 đồng mỗi sổ ban đầu, nay đã lên đến 2 triệu đồng, là cả nỗ lực và trách nhiệm của địa phương để thanh niên an tâm làm nhiệm vụ. Tết Nguyên đán này, phường Trà Nóc đã vận động tặng các đối tượng 600 phần quà Tết, tổng trị giá khoảng 180 triệu đồng. Nghĩa cử của Đảng ủy, chính quyền địa phương thật đáng quý và đó cũng chính là sợi dây kết nối bền vững cộng đồng cư dân ở Trà Nóc.

*   *   *

Tết đang về. Danh hiệu Phường văn minh đô thị sẽ là khởi đầu một năm mới hứa hẹn nhiều thành công của phường Trà Nóc.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết