04/12/2017 - 19:14

Nét riêng của Hà Vân  

Hiện nay, hầu như các ca sĩ đều phát hành album online, nhưng Hà Vân lại chọn con đường cũ và khá thành công với hàng loạt album vừa phát hành. Mỗi album của Hà Vân đều đạt doanh số bán ra từ 4.000- 5.000 đĩa. Nét riêng trong cách hát Bolero của Hà Vân làm nên sức hút đó.

Hà Vân trong album “Gợi nhớ quê hương”. Ảnh: nhac.vn

“Hò ơi, ai về sông nước Cần Thơ. Ghé qua chợ nổi… Cái Răng chợ nổi vẫn chờ đợi ai…”. Từ câu hò mênh mang sông nước, Hà Vân đã thể hiện ấn tượng ca khúc “Phiên chợ sông” của nhạc sĩ Hoài An. Hà Vân hóa thân thành thôn nữ miền Tây bồng bềnh trên chợ nổi Cái Răng với những cảnh quay đẹp, phác họa hồn sông nước của một di sản quốc gia. MV “Phiên chợ sông” đang thu hút người xem trên trang Youtube, góp phần quảng bá cho chợ nổi ở Cần Thơ.

MV “Phiên chợ sông” nằm trong dự án album “Gợi nhớ quê hương” của Hà Vân vừa mới ra mắt. Những ca khúc quen thuộc của dòng nhạc quê hương như “Còn thương rau đắng mọc sau hè”, “Gợi nhớ quê hương”, “Em đi trên cỏ non”, Liên khúc “Dạ cổ hoài lang- Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang”, “Màu hoa bí”… được Hà Vân thể hiện trữ tình, cuốn hút. Trước đó, những sản phẩm âm nhạc của Hà Vân như “Tiếng hát Hà Vân” (1 và 2), “Chuyến xe lam chiều”, “Xin trả tôi về”… đều tạo được tiếng vang.

Đang lúc Bolero tìm lại thời hoàng kim, các ca sĩ từ mới vào nghề và đã thành danh, đều chọn dòng nhạc này. “Ra ngõ gặp Bolero” là cách ví von của nhiều người; song để tạo dấu ấn, nhất là doanh số phát hành album thì không mấy người thành công. Hà Vân lại có lượng đĩa tiêu thụ ấn tượng nhờ dòng nhạc này. Xuất thân là cô giáo dạy nhạc ở Đồng Nai, cô ca sĩ gốc Thanh Hóa vào TP Hồ Chí Minh hát phòng trà, sân khấu nhỏ để lập nghiệp. Hà Vân bắt đầu được biết đến nhiều, khi vào tốp 4 cuộc thi “Nhân tố bí ẩn”- X-Factor 2014. Sau đó, Hà Vân tham gia nhiều chương trình truyền hình thực tế khác như “Hãy nghe tôi hát”, “Biến hóa hoàn hảo”… và giọng hát Bolero chất Nam bộ được khán giả đón nhận. Đó là cách hát bản năng thiên phú (nói giọng Bắc nhưng hát giọng Nam), trau chuốt nhưng không cầu kỳ; chất giọng dày dặn. Ở những quãng thấp, Hà Vân hát rất sáng, không tù giọng.

Điều khác lạ ở Hà Vân là tất cả các album đều được thu “sống” với dàn nhạc nên tốn nhiều thời gian, công sức nhưng bù lại đầy sự chân thật, cảm xúc. Hà Vân chia sẻ, có nhiều bài phải thu nhiều lần mới cảm thấy hài lòng. Áp lực là làm sao giữ chất Bolero chuẩn mực, không cách tân thái quá. Bên cạnh đó, những album của Hà Vân đều đạt chuẩn âm thanh Hi-end và Audio Space với âm thanh trong vắt, chân thực đến từng nốt nhạc, ngân rung.

Cũng là Bolero nhưng Hà Vân không theo phong trào, không đi chung lối với các ca sĩ khác mà vững bước riêng theo hướng đi của mình.

MV “Phiên chợ sông” của Hà Vân với những cảnh quay chợ nổi Cái Răng. Nguồn: YouTube

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết